"บารมี ชัยรัตน์" พบตำรวจตามหมายเรียกฝ่าฝืน ม.116 ร่วมหนุนกลุ่มประชาธิปไตยใหม่

การเมือง
5 ส.ค. 58
08:06
538
Logo Thai PBS
"บารมี ชัยรัตน์" พบตำรวจตามหมายเรียกฝ่าฝืน ม.116 ร่วมหนุนกลุ่มประชาธิปไตยใหม่

(วันนี้ 5 ส.ค.2558) นายบารมี ชัยรัตน์ ผู้ประสานงานสมัชชาคนจน เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืนกฎหมายอาญา ม.116 ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดหรือกรณีให้การสนับสนุนกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ที่ออกมาเคลื่อนไหว

(วันนี้ 5 ส.ค.2558) นายบารมี ชัยรัตน์ ผู้ประสานงานสมัชชาคนจน เปิดเผยว่า ปฏิเสธทั้ง 2 ข้อหา ส่วนที่ตำรวจนำสืบพบนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ทั้ง 14 คนเข้าพักในสวนเงินมีมาที่ตัวเองเป็นผู้ดูแล ไม่ได้ให้ที่พักสนับสนุน แต่กลุ่มนักศึกษาเข้าเช่าพักเหมือนบุคคลทั่วไป

"ตำรวจแจ้งข้อหา 2 ข้อหาเนื่องจากสืบทราบว่านักศึกษาทั้ง 14 คนไปพักอยู่ที่มูลนิธิเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีป ที่สวนเงินมีมา ซึ่งผมเป็นกรรมการและผู้ดูแลสวนเงินมีมา และเป็นคนนำพาเจ้าหน้าที่ไปตรวจค้นในวันที่ 26 มิ.ย.2558 ซึ่งเป็นวันที่ตำรวจเข้าไปจับนักศึกษา ทางตำรวจก็เลยเห็นว่าผมน่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วย  เบื้องต้นปฏิเสธทุกข้อหาและจะทำหนังสือให้การเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 30 วัน และยืนยันว่าจะไปให้การในชั้นศาล" นายบารมีกล่าว พร้อมกับชี้แจงว่าสวนเงินมีมาเป็นสถานที่เปิดที่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปเช่าพักได้อยู่แล้ว การที่นักศึกษาติดต่อขอเข้าพักจึงเป็นไปตามการให้บริการปกติของสวนเงินมีมา

สำหรับความสัมพันธ์กับนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ทั้ง 14 คนนั้น นายบารมีกล่าวว่าตนทำงานกับสมัชชาคนจน จึงรู้จักนักศึกษาบางคนที่เคยทำงานร่วมกับชาวบ้าน แต่ไม่ได้สนิทสนมกับ

เมื่อถามว่ามั่นใจว่าจะชี้แจงข้อกล่าวหาได้หรือไม่ นายบารมีตอบว่า "ผมเชื่อว่าพวกนักศึกษาเขาทำโดยสุจริต เพราะฉะนั้นจะเป็นอย่างไรก็ต้องเป็นไปด้วยกัน"

ขณะที่เครือข่ายสมัชชาคนจนที่เข้ามาให้กำลังใจนายบารมีได้แจกแถลงการณ์ในนามของสมัชชาคนจน มีเนื้อหาบางส่วน ระบุว่า การกล่าวหานายบารมีด้วยข้อหานี้ สร้างความหวาดกลัวให้คนจน ทำให้ไม่กล้าต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมในฐานะพลเมือง สมัชชาคนจนจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการดำเนินคดีต่อนายบารมี และนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ทั้ง 14 คนในทันที ให้รัฐบาลยุติการใช้กำลังใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นธรรมต่อคนจนที่ปกป้องสิทธิมนุษยชนด้วยแนวทางสันติวิธีโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข และข้อให้รัฐบาลคืนอำนาจอธิปไตยให้แก่ประชาชนในทันที โดยไม่มีเงื่อนไขด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ภายหลังที่เสร็จสิ้นการเข้ารับทราบข้อกล่าวหา นายบารมีได้เข้าสู่พิธีบายศรีสู่ขวัญตามความเชื่อ เพื่อขอพรให้นายบารมี

พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่าผู้ต้องหาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยทนายความจะทำบันทึกคำให้การเพิ่มเติมส่งเป็นลายลักษณ์อักษรให้กับพนักงานสอบสวนภายใน 30 วันและจะมีการประสานนัดหมายกับเจ้าพนักงานสอบสวนอีกครั้ง ในวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นว่าผู้ต้องหามารายงานตัวและไม่มีท่าทีหลบหนี จึงไม่มีการควบคุมตัวหรือฝากขัง

ด้านรูเพิร์ต แอ็บบอต ผู้อำนวยการงานวิจัยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นกังวลอย่างยิ่งต่อกรณีที่นายบารมี ชัยรัตน์ ที่ปรึกษาสมัชชาคนจนและกรรมการของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืนประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ที่ว่าด้วยการขัดขืนอำนาจปกครอง โดยทางแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้ส่งหนังสือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และได้แสดงความกังวลในกรณีนี้ไปกับทางกระทรวงการต่างประเทศของไทยด้วย เพราะข้อหาดังกล่าวถือเป็นความพยายามอย่างชัดเจนในการขัดขวางการแสดงออกอย่างสงบของผู้ที่มีความเห็นต่าง ซึ่งขัดต่อพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยต้องปฏิบัติตาม ดังนั้นข้อหาดังกล่าวจะต้องถูกยกเลิกโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข อีกทั้งสำนวนคดีดังกล่าวต้องถูกปิดเป็นการถาวร
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง