มูลนิธิซูการ์โน มอบรางวัลสันติภาพให้ "คิม จอง อึน" ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
5 ส.ค. 58
14:32
253
Logo Thai PBS
มูลนิธิซูการ์โน มอบรางวัลสันติภาพให้ "คิม จอง อึน" ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ

มูลนิธิซูการ์โนของอินโดนีเซียเตรียมมอบรางวัลสันติภาพให้นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือในฐานะที่เป็นผู้เชิดชูการสร้างสันติภาพจากการต่อต้านชาติลัทธิล่าอาณานิคมใหม่ ชี้ภาพลักษณ์ผู้นำเผด็จการของนายคิมเกิดจากการโฆษณาชวนเชื่อของชาติตะวันตก

เว็บไซต์ The Jakarta Post รายงานเมื่อวันที่ 3 ส.ค.2558 ว่า รัชมาวาตี ซูการ์โนบุตรี บุตรสาวของอดีตประธานาธิบดีซูการ์โนของอินโดนีเซีย ประธานมูลนิธิซูการ์โนเพื่อการศึกษา เปิดเผยว่ามูลนิธิฯ เตรียมมอบรางวัลซูการ์โน ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่ผู้ที่มีผลงานด้านสันติภาพ ความยุติธรรม และมนุษยธรรม แก่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ในเดือนกันยายน 2558

รางวัลนี้เคยมอบให้แก่บุคคลผู้เป็นสัญลักษณ์แห่งเสรีภาพอย่างเช่น มหาตมะ คานธี และนางออง ซาน ซูจี ซึ่งการมอบรางวัลนี้ให้แก่ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม แต่รัชมาวาตีได้ยืนยันว่านายคิม จอง อึน เหมาะสมกับรางวัลนี้เนื่องจากเขาได้ต่อสู้ลัทธิล่าอาณานิคมใหม่

"ภาพลักษณ์ของการเป็นผู้นำเผด็จการของ คิม จอง อึน เป็นสิ่งที่ประเทศตะวันตกสร้างขึ้นมา เป็นเพียงโฆษณาชวนเชื่อของชาติตะวันตกเท่านั้น"  เธอกล่าว

รัชมาวาตีกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีด้วยว่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือที่ปรากฏเป็นข่าวนั้นไม่เป็นความจริง และรูปแบบการปกครองเกาหลีเหนือโดยผู้นำสูงสุดมีความคล้ายคลึงกับการปกครองในสมัยที่บิดาของตนคือซูการ์โนที่ปกครองประเทศอินโดนีเซียในยุคหลังได้รับเอกราชซึ่งถูกมองจากรัฐบาลตะวันตกว่าเป็นเผด็จการ

รัชมาวาตีเป็นน้องสาวคนสุดท้องของนางเมกาวาตี ซูการ์โนบุตรี อดีตประธานาธิบดีคนที่ 5 ของอินโดนีเซีย ซึ่งยังเป็นบุคคลที่บทบาทสำคัญในการเมืองอินโดนีเซียอยู่ในขณะนี้ ขณะเดียวกันในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอินโดนีเซียและเกาหลีเหนือ รัฐบาลอินโดนีเซียได้ติดต่อสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลเปียงยางของเกาหลีเหนือมาโดยตลอด โดยในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ก็ได้ตอนรับคณะเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือในการประชุมนานาชาติด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง