ผู้นำมาเลเซียยืนยันชิ้นส่วนปีกเครื่องบินเป็นของMH370

ต่างประเทศ
6 ส.ค. 58
02:11
78
Logo Thai PBS
ผู้นำมาเลเซียยืนยันชิ้นส่วนปีกเครื่องบินเป็นของMH370

นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียยืนยันว่า ชิ้นส่วนปีกเครื่องบินที่พบบนเกาะของฝรั่งเศสในมหาสมุทรอินเดียเป็นของเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ MH370 ที่สูญหายไป โดยอ้างผลการตรวจพิสูจน์ของคณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติในฝรั่งเศส

นายนาจิบ ราซัค แถลงข่าวในกรุงกัวลาลัมเปอร์ยืนยันว่า ชิ้นส่วนปีกของเครื่องบินที่พบบนเกาะเรอูนิยงของฝรั่งเศสเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นชิ้นส่วนปีกของเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ MH370 ที่สูญหาย โดยนายราจิบเปิดเผยว่า คณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติที่ตรวจพิสูจน์ชิ้นส่วนปีกดังกล่าวในฝรั่งเศสสรุปยืนยันเป็นชิ้่นส่วนที่มาจากเครื่องบิน MH370

นายนาจิบยังกล่าวแสดงความหวังว่า ญาติของผู้โดยสารเที่ยวบิน MH370 จะได้ข้อสรุปบางอย่างจากคำยืนยันของผู้เชี่ยวชาญหลังจากต้องรอคอยคำตอบมานานถึง 515 วันนับตั้งแต่เครื่องบินสูญหายไปอย่างไร้ร่องรอยพร้อมกับผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่อง 239 คนขณะเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์มุ่งหน้าสู่กรุงปักกิ่ง เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว

แม้ว่านายนาจิบจะออกยืนยันอย่างหนักแน่นแต่นายเซอร์เก แมคโคเวียค (Serge Mackowiak) ผู้ช่วยอัยการของกรุงปารีสกลับแถลงข่าวในลักษณะที่มีความระมัดระวังมากกว่านายนาจิบ โดยระบุว่าจากการตรวจพิสูจน์เบื้องต้นมีสิ่งบ่งชี้ที่เป็นไปได้อย่างมากว่าชิ้นส่วนปีกเครื่องบินที่พบบนเกาะเรอูนิยงมาจากเครื่องบิน MH370 เนื่องจากชิ้นส่วนดังกล่าวมีรายละเอียดทางเทคนิคที่ตรงกับเครื่องบิน MH370

นายแมคโคเวียคยังกล่าวอีกว่า การยืนยันจะมีขึ้นต่อเมื่อมีการตรวจพิสูจน์ชิ้นส่วนดังกล่าวเพิ่มเติม ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ (6 ส.ค.2558) และหลังจากได้รับการยืนยันอย่างแน่ชัดจะมีการวิเคราะห์ในเชิงลึกถึงความเป็นไปได้ที่ทำให้เครื่องบินพุ่งตกลงในมหาสมุทรอินเดีย

ล่าสุด มาเลเซียแอร์ไลนส์ ได้ออกจดหมายแสดงความเสียใจต่อญาติ-ผู้โดยสารเที่ยวบิน MH370 หลังนายกฯมาเลย์ยืนยันผลพิสูจน์ซากปีกเครื่องบินที่พบบนเกาะของฝรั่งเศสเป็นของเที่ยวบิน MH370 จริง

ญาติผู้โดยสารจีนไม่ยอมรับคำแถลงนายกฯ มาเลเซีย
ภายหลังจากที่นายราจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียยืนยันว่าชิ้นส่วนดังกล่าวเป็นของเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ เที่ยวบิน MH370 ญาติและคนในครอบครัวของผู้โดยสารชาวจีนได้รวมตัวประท้วงที่สำนักงานสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ในกรุงปักกิ่ง เรียกร้องให้ทางสายการบินเปิดเผยข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการสูญหายไปของเครื่องบินลำนี้

กลุ่มญาติของผู้โดยสารชาวจีนยังประกาศไม่ยอมรับคำแถลงของนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่ระบุว่าซากชิ้นส่วนปีกที่พบเป็นของเที่ยวบิน MH370 โดยพวกเขาระบุว่า ยังมีข้อสงสัยที่ไม่ได้รับคำอธิบายที่ชัดเจนเพียงพออยู่หลายประเด็นและมองว่าการค้นหาและการตรวจพิสูจน์ซากชิ้นส่วนของเครื่องบินที่พบไม่มีความโปร่งใสเพียงพอ

นอกจากนี้ญาติทั้งหมดต้องการเห็นภาพว่าบุคคลในครอบครัวโดยสารไปกับเครื่องบินลำดังกล่าวจริงๆ รวมทั้งยังได้ทวงถามถึงคำสัญญาของสายการบินที่ระบุว่าหากพบเบาะแสที่เกี่ยวข้องจะนำญาติและคนในครอบครัวบินไปยังจุดที่พบทันที

ญาติผู้โดยสารคนหนึ่งระบุว่า ซากชิ้นส่วนที่พบเพียงชิ้นเดียวไม่สามารถให้ข้อเท็จจริงใดๆ ได้ เและถือเป็นเพียงกระบวนการสมรู้ร่วมคิดกันในทางการเมือง พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้แทนรัฐบาลมาเลเซียจีนและสื่อมวลชนเข้าร่วมการประชุมระหว่างญาติผู้โดยสารและสายการบินในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.2558) เพื่อตอบคำถามและข้อสงสัยต่างๆ

ขณะที่นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียเปิดเผยข้อเท็จจริงล่าสุดเกี่ยวกับการสูญหายไปของเที่ยวบิน MH370 ให้ญาติและคนในครอบครัวของผู้โดยสารได้รับทราบ เพื่อบรรเทาผลกระทบทางจิตใจ พร้อมๆ ไปกับการดำเนินการค้นหาซากเครื่องบินต่อไปจนกว่าจะพบข้อเท็จจริง

ด้านนายเหลียวเทียง ไหล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาเลเซีย เปิดเผยว่า ทางการมาเลเซียจะเคารพการตัดสินใจที่จะดำเนินการตรวจสอบหลักฐานที่ได้จากซากปีกและชิ้นส่วนอื่นๆ ของเครื่องบินเพิ่มเติมของเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส แม้ว่าทีมผู้เชี่ยวชาญจากมาเลเซียที่ร่วมการตรวจพิสูจน์หลักฐานในเมืองตูลูสจะระบุอย่างชัดเจนแล้วว่าซากปีกเครื่องบินที่พบเป็นของเที่ยวบิน MH370 จริง ตามที่นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้แถลงข่าวไปแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากหลักฐานที่ได้ตรงกับการจดบันทึกการซ่อมบำรุงเครื่องบิน สีและข้อมูลทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ล่าสุดทีมผู้เชี่ยวชาญได้เข้าตรวจสอบซากปีกและชิ้นส่วนอื่นๆ ของเครื่องบินอีกครั้งในวันนี้ (6 ส.ค.) โดยจะตรวจสอบลักษณะของสีที่พ่นบนวัสดุ หมายเลขลำดับการผลิตชิ้นส่วน และข้อมูลอื่นๆ จนกว่าจะมั่นใจว่าเป็นชิ้นส่วนที่มาจากเที่ยวบิน MH370 จริง
 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง