ยอดผู้เสียชีวิตน้ำท่วมเมียนมาพุ่ง 74 คน 3.3 แสนคนไร้ที่อยู่อาศัย

ต่างประเทศ
6 ส.ค. 58
14:06
91
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตน้ำท่วมเมียนมาพุ่ง 74 คน 3.3 แสนคนไร้ที่อยู่อาศัย

เจ้าหน้าที่เมียนมาเผยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยเพิ่มขึ้นเป็น 74 คน ขณะที่ 3.3 แสนคนไร้ที่อยู่อาศัย ด้านประธานาธิบดีเมียนมาสั่งอพยพประชาชนแนวแม่น้ำอิระวดีขึ้นที่สูง หลังระดับน้ำสูงเกินระดับอันตราย หวั่นมวลน้ำหลากจากตอนเหนือของประเทศไหลท่วมภาคกลางและภาคใต้

วันนี้ (6 ส.ค. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมา ออกคำสั่งให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวแม่น้ำอิระวดี อพยพไปยังพื้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำมีปริมาณสูงเกินกว่าระดับอันตราย

สำนักข่าวรายงานเพิ่มว่า แม้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงพยายามกั้นกระสอบทรายตามแนวตลิ่งเพื่อป้องกันน้ำท่วม แต่สถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ เนื่องจากพื้นที่ทางตอนกลางและตอนใต้ของเมียนมาเสี่ยงถูกน้ำท่วมมากขึ้นเรื่อยๆ จากปริมาณน้ำทางตอนเหนือของประเทศที่หลากลงมา

ด้านเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมาเผยว่า ขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยแล้วทั้งสิ้น 74 คน และมีประชาชนกว่า 3.3 แสนคน ไร้ที่อยู่อาศัย ต้องไปอาศัยอยู่ในวัด และศูนย์พักพิงที่ทางการจัดไว้รองรับเนื่องจากบ้านเรือนจมอยู่ใต้น้ำ

ขณะที่ หน่วยงานบรรเทาทุกข์หลายแห่งที่ให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยระบุว่า ระดับน้ำในพื้นที่หลายแห่งทางตอนเหนือ และตะวันตกของเมียนมา ลดต่ำลงแล้ว เจ้าหน้าที่จึงสามารถลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์อาหารและน้ำดื่ม เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้เร็วมากขึ้น แต่ยังมีความเสี่ยงจากเหตุดินถล่มอยู่บ้าง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง