5 เรื่องต้องรู้ปั่นจักรยานในขบวนให้ปลอดภัย

สังคม
6 ส.ค. 58
16:02
10,574
Logo Thai PBS
5 เรื่องต้องรู้ปั่นจักรยานในขบวนให้ปลอดภัย

ประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม "ไบค์ ฟอร์ มัม "ปั่นเพื่อแม่" ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ ควรศึกษาวิธีการปั่นจักรยานในรูปแบบขบวน พร้อมต้องทำความเข้าใจสัญญาณมือต่างๆ เนื่องจากในวันจริงจะมีผู้ร่วมปั่นจักรยานจำนวนมาก คนที่ไม่ได้เตรียมพร้อมอาจเกิดอุบัติเหตุได้ แนะนำการเตรียมตัวก่อนร่วมกิจกรรมจากกรมอนามัย นักวิชาการสาธารณสุข และนักวิทยาศาสตร์การกีฬา

1.ให้สัญญาณมือก่อนเลี้ยว
การให้สัญญาณมือเป็นสิ่งที่สำคัญในการปั่นจักรยานในขบวน เพราะสามารถช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น โดยนักปั่นที่อยู่หัวขบวนต้องกางแขนขวาเมื่อต้องการเลี้ยวขวาและแขนซ้ายหากต้องการเลี้ยวซ้าย หรือพับแขนลงให้ขนานกับลำตัวเมื่อต้องการให้ขบวนหยุด เพื่อให้ท้ายขบวนสังเกตุเห็นและปฏิบัติตาม

2.ปั่นใช้ความเร็วสม่ำเสมอ ไม่เบรกกระทันหัน รักษาระยะห่าง 1 เมตร
เทคนิคการปั่นจักรยานในขบวน ผู้ปั่นยังต้องใช้ความเร็วสม่ำเสมอ ไม่ควรเบรกกะทันหันและหัดสังเกตคนข้างหน้า คนข้างๆ และคนข้างหลังบ่อยๆ ที่สำคัญต้องรักษาระยะห่างระหว่างจักรยานแต่ละคันประมาณ 1 เมตร เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

3.หมั่นซ้อมปั่น หากร้างจักรยานไปนานต้องซ้อมปั่นก่อน 1 สัปดาห์
การเตรียมพร้อมร่างกายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประชาชนที่ร่วมกิจกรรม Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่ ก่อนถึงวันที่ 16 สิงหาคม ควรฝึกซ้อมปั่นจักรยานเป็นประจำ แต่สำหรับบางคนที่หยุดปั่นจักรยานไปนานหลายเดือน ควรเริ่มต้นด้วยการปั่นจักรยานอยู่กับที่ในฟิตเนส เพื่อวอร์มกล้ามเนื้อขาซัก 1 สัปดาห์ก่อนปั่นจักรยานจริง

4. เลือกจักรยานให้เหมาะกับผู้ปั่น ปรับท่าปั่น-ความสูง
วิธีการเตรียมจักรยานต้องเลือกจักรยานให้เหมาะกับตัวผู้ปั่น ปรับความสูงของเบาะนั่งให้อยู่ประมาณเอวและท่านั่งบนจักรยานแขนกับลำตัวต้องเป็นมุมฉาก เพื่อให้เวลาปั่นกล้ามเนื้อขาจะยืดตรงพอดีไม่เป็นอันตรายต่อกล้ามเนื้อเข่า

5. จิบน้ำทุกๆ 15-30 นาที ขณะปั่น
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนที่ร่วมปั่นจักรยานควรจิบน้ำทุกๆ 15-30 นาที และหากเสียเหงื่อมากควรดื่มเกลือแร่เพื่อชดเชย รวมทั้งต้องสังเกตตัวเองหากรู้สึกเพลีย เริ่มหมดแรง ปากแห้ง น้ำลายเหนียว ควรหยุดพักทันทีเพื่อดื่มน้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง