พายุไต้ฝุ่นเซาเดโลร์เทียบเท่าเฮอร์ริเคนระดับ 3 พัดถล่มไต้หวัน อพยพประชาชน 2 พันคน

ต่างประเทศ
8 ส.ค. 58
04:42
203
Logo Thai PBS
พายุไต้ฝุ่นเซาเดโลร์เทียบเท่าเฮอร์ริเคนระดับ 3 พัดถล่มไต้หวัน อพยพประชาชน 2 พันคน

พายุไต้ฝุ่นเซาเดโลร์ (Soudelor) พัดเข้าถล่มเกาะไต้หวันแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดกระแสลมและฝนตกหนักและมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน จากพายุ

ช่วงเช้าที่ผ่านมา (8 ส.ค.2558) พายุไต้ฝุ่นเซาเดโลร์ได้พัดขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของเมืองฮัวเหลียน บนชายฝั่งตะวันออกของเกาะไต้หวัน ทำให้เกิดกระแสลมแรงและฝนตกหนัก สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นเซาเดโลร์มีความเร็วลมสูงสุดถึง 200 กม.ต่อ ชม.ขณะพัดขึ้นฝั่งหรือเทียบเท่ากับพายุเฮอร์ริเคนระดับ 3 ก่อนหน้านี้ทางการไต้หวันได้เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นเซาเดโลร์ไว้แล้ว โดยระดมกำลังทหารมากกว่า 35,000 นาย ไปช่วยอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะในเขตห่างไกลทางภาคตะวันออกที่แวดล้อมไปด้วยภูเขา นอกจากนี้ยังอพยพประชาชนอีกกว่า 2,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวออกจากเกาะต่างๆ เพื่อความปลอดภัย

มีรายงานว่าพื้นที่ทางตอนเหนือของเกาะไต้หวัน ต้องเผชิญกับฝนตกหนักมากกว่า 300 มม.ในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนพายุเข้า ขณะที่บ้านเรือน 82,000 หลัง ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ โรงเรียนและสถานที่ราชการบางพื้นที่ต้องปิดทำการ สายการบินของไต้หวันต้องปรับเส้นทางการบิน และยกเลิกเที่ยวบินทั้งเที่ยวในประเทศและระหว่างประเทศในวันนี้ รถไฟความเร็วสูงและรถไฟธรรมดาต้องระงับการให้บริการ นอกจากนี้่ยังมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 2 คน เป็นแม่และลูกสาววัย 7 ขวบ ถูกคลื่นจากอิทธิพลของพายุกวาดลงทะเลเมื่อวานนี้

หลังจากพัดถล่มเกาะไต้หวันแล้วพายุไต้ฝุ่นเซาเดโลร์จะเคลื่อนตัว มุ่งหน้าสู่มณฑลฟูเจี้ยนของจีน คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งในช่วงเย็นวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง