"เมียนมา" เตรียมฟื้นฟูหลังน้ำท่วม

ต่างประเทศ
8 ส.ค. 58
15:02
113
Logo Thai PBS
"เมียนมา" เตรียมฟื้นฟูหลังน้ำท่วม

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมในเมียนมายังคงอยู่ที่ 88 คน หลายพื้นที่น้ำลดลงแล้วและอยู่ระหว่างการฟื้นฟู ขณะที่อีกหลายแห่งยังคงมีน้ำท่วมขัง

ขบวนเรือของอาสาสมัครทยอยออกจากริมฝั่งแม่น้ำอิรวดี เพื่อนำสิ่งของไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบอุทกภัยในหลายหมู่บ้านของเมืองฮินตาดาเขตอิรวดี โดย ป่อ เต้น อาสาสมัครชาวเมียนมาต้องนั่งเรือไปอีก 2 ชั่วโมง จึงจะถึงหมู่บ้านที่จะไปช่วยเหลือ
 
ป่อ เต้น กล่าวว่า แม้ต้องเดินทางด้วยรถยนต์กว่า 4 ชั่วโมง และจะต้องต่อเรือใหญ่ไปยังหมู่บ้าน "และปะละ" ที่อยู่ห่างไกล แต่เขาและเพื่อนๆ ไม่ย่อท้อ เพราะอยากนำสิ่งของไปมอบให้ผู้ประสบอุทกภัยด้วยตนเอง
 
ขณะที่อาสาสมัครจำนวนหนึ่งเลือกเดินทางด้วยเรือเล็ก ไปหมู่บ้านใกล้ๆ ที่อยู่อีกฝั่งของแม่น้ำ เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ไม่ยอมย้ายไปไหน โดย เอ ข่าย วัย 45 ปี ยังอยู่ในบ้านของตัวเองกับสามีและลูก โดยระบุว่า ไม่อยากย้ายไปไหนเพราะเป็นห่วงทรัพย์สิน และยังสามารถหุงหาอาหารได้ 
 
ขณะที่ชาวบ้านเซงโกง กล่าวว่า แม้น้ำจะท่วมทุกปี แต่ปีนี้น้ำท่วมสูงและนานกว่าที่ผ่านมา แม้จะยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่น้ำใจจากเหล่าอาสาสมัครที่หลั่งไหลมาสู่พวกเขา ช่วยให้ความเป็นอยู่ในขณะนี้ไม่ลำบากเกินไปนัก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง