พายุไต้ฝุ่นเซาเดโลร์พัดถล่มไต้หวัน เสียชีวิต 6 คน

ต่างประเทศ
8 ส.ค. 58
15:41
248
Logo Thai PBS
พายุไต้ฝุ่นเซาเดโลร์พัดถล่มไต้หวัน เสียชีวิต 6 คน

ประเทศไต้หวันได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุไต้ฝุ่นเซาเดโลร์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 คน ขณะที่มณฑลเจ้อเจียงกับมณฑลฝูเจี้ยนของจีน เตรียมพร้อมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นเซาเดโลร์ที่คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งค่ำวันนี้ (8 ส.ค.2558)

หมู่บ้านของกลุ่มชาติพันธุ์เหอหลิวในเมืองเถาหยวนถูกดินถล่มทับทั้งหมู่บ้าน แต่เคราะห์ดีไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ เนื่องจากประชาชน 32 คนจาก 15 ครอบครัวในหมู่บ้านแห่งนี้ อพยพออกจากพื้นที่ก่อนหน้าที่พายุไต้ฝุ่นเซาเดโลร์จะพัดถล่มไต้หวันเพียงแค่หนึ่งวัน ส่วนที่นิวไทเปซิตี้ เกิดดินถล่มทับรถยนต์ 2 คัน คนขับพยายามจะพาครอบครัวซึ่งมีทั้งหมด 7 คนออกจากพื้นที่บริเวณภูเขา แต่ถูกดินถล่มเสียก่อนทำให้ติดอยู่ในรถ ต่อมาทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้ออกมาจากรถได้อย่างปลอดภัย

อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นเซาเดโลร์ ทำให้ต้นไม้ตามท้องถิ่นในเขตนิวไทเปซิตี้ หักโค่นจนส่งผลกระทบต่อการจราจร นอกจากนี้ยังทำให้แผ่นเหล็กที่ใช้มุงหลังคาอาคารไทเปโดมปลิวลงมาตกลงบนถนน ทำให้ตำรวจจราจรสั่งปิดถนนบริเวณดังกล่าวชั่วคราว เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำกิ่งไม้และแผ่นเหล็กออกจากถนน

พายุไต้ฝุ่นเซาเดโลร์พัดขึ้นฝั่งไต้หวันเมื่อเวลา 04.40 น.ตามเวลาท้องถิ่น อิทธิพลของพายุทำให้มีลมกระโชกแรงและฝนตกหนัก กระแสไฟฟ้าในหลายพื้นที่มีปัญหา ทำให้ประชาชนราว 1.5 ล้านครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ ทั้งนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตจากพายุอย่างน้อย 6 คน บาดเจ็บมากกว่า 60 คน

สำนักพยากรณ์อากาศคาดว่า พายุไต้ฝุ่นเซาเดโลร์จะค่อยๆอ่อนกำลังลงและเคลื่อนไปช่องแคบไต้หวันและขึ้นฝั่งมณฑลฝูเจี้ยนกับเจ้อเจียงภายในค่ำวันนี้ (8 ส.ค.2558) แต่คาดว่าพายุน่าจะอ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุโซนร้อน

ทางการของมณฑลฝูเจี้ยนกับเจ้อเจียง เตรียมความพร้อมรับมือกับพายุ โดยมีคำสั่งให้ประชาชนอย่างน้อย 250,000 คนอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงบริเวณชายฝั่งแล้ว พร้อมเรียกเรือประมงเกือบ 60,000 ลำกลับเข้าฝั่ง รถไฟมากกว่า 300 เที่ยวในมณฑลฝูเจี้ยนยกเลิกการให้บริการ ขณะที่สายการบินที่ใหญ่ที่สุด 3 แห่งของจีนสั่งยกเลิกเที่ยวบินในประเทศมากกว่า 60 เที่ยว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง