ตร.สกัดจับขบวนรถจักรยานยนต์ 2 จุด พบเยาวชนเกือบ 100 คน

อาชญากรรม
9 ส.ค. 58
14:15
202
Logo Thai PBS
ตร.สกัดจับขบวนรถจักรยานยนต์ 2 จุด พบเยาวชนเกือบ 100 คน

วันนี้ (9 ส.ค.2558) ตำรวจสกัดและเข้าตรวจสอบกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่รวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ อ้างว่าจะเดินทางไปทำกิจกรรมที่จังหวัดนครนายก โดยจุดแรกสกัดจับที่ถ.วิภาวดีรังสิต ใกล้สถานีรถไฟบางเขน และจุดที่ 2 คือ ถนนบายพาสเลี่ยงเมืองสระบุรี จ.สระบุรี

จุดแรกที่ตำรวจสกัดจับและตรวจค้น มีผู้เข้าร่วมขบวนทั้งหมด 361 คน ใช้มอเตอร์ไซค์ 258 คัน นัดรวมตัวกันบริเวณทางคู่ขนาน ถนนวิภาวดีขาออก แยกบางเขนใกล้สถานีรถไฟบางเขน

พ.ต.ท.สนอง แสงมณี รองผู้กำกับจราจร สถานีตำรวจนครบาลวิภาวดีเปิดเผยว่า การตรวจสอบเบื้องต้นกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รวมตัวกันในชื่อกลุ่ม "ทุเรียนนนท์ก้านยาว" และกลุ่ม "เอฟซี ฝั่งธนฯ" ผู้ขับขี่ให้การว่านัดกันไปจัดกิจกรรมและไปเที่ยวน้ำตกวังตระไคร้ จ.นครนายก

ตำรวจได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวเข้าตรวจสอบและอายัดรถจักรยานยนต์ต้องสงสัย เพื่อตรวจใบอนุญาตขับขี่และตรวจสอบสถาพรถที่มีการดัดแปลง ในกลุ่มนี้พบเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี 96 คน ส่วนรถจักรยานยนต์ที่เข้าข่ายผิดกฎหมายตำรวจจะนำไปตรวจสอบและอายัดไว้ดำเนินคดีกับเจ้าของรถในความผิดตาม พ.ร.บ. จราจร และความผิดตาม พ.ร.บ.รถจักรยานยนต์

ต่อมาในวันเดียวกันนี้ (9 ส.ค.2558) ทหารและตำรวจ จ.สระบุรี ได้สกัดจับกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์อีกกว่า 500 คัน ซึ่งอ้างว่าจะเดินทางไปทำกิจกรรมที่ จ.นครนายก เช่นกัน

ทหารจังหวัดทหารบกสระบุรีพร้อมด้วยตำรวจภูธรเมืองสระบุรีและตำรวจทางหลวงสนธิกำลังเข้าปิดล้อมกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์กว่า 500 คัน ที่รวมตัวกันบริเวณปั๊มน้ำมัน ถนนบายพาสเลียงเมืองสระบุรี ต.กุดนกเปล้า อ.เมืองสระบุรี โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจรถจักรยานยนต์ทุกคัน

พ.ต.ท.สำราญ น้อยทุ่ง รองผู้กำกับการด้านงานจราจรตำรวจภูธรเมืองสระบุรี ระบุว่า พบรถที่ผิด พ.ร.บ. จราจรจึงได้เปรียบเทียบปรับ จำนวน 153 คัน แต่ไม่พบอาวุธปืน หรือยาเสพติด

ส่วนที่จังหวัดนครนายกกลุ่มผู้ขับขี่จักรยานยนต์จำนวนมากได้ไปรวมตัวกันที่บริเวณเขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก ส่วนหนึ่งได้เปิดรับบริจาคเงินทางวัดพระบาทน้ำพุเพื่อช่วยเหลือผู้ติดเชื่อเอดส์ โดยตำรวจตำรวจภูธรนครนายกระบุว่า จัดกิจกรรมครั้งนี้ได้ทำหนังสือขออุญาตก่อนแล้ว แต่ก็ต้องใช้กฎหมายตรวจค้นรถจักรยานยนต์ เพื่อกวาดล้างของผิดกฎหมายและกลุ่มผู้ขับขี่ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน

นางสาวจิตรลดา วงษ์ประเสริฐ ตัวแทนกลุ่มทุเรียนนนท์ก้านยาวเปิดเผยว่า กิจกรรมครั้งนี้ได้เชิญชวนสมาชิกผ่านเฟซบุ๊คมากว่า 4 เดือน โดยนอกจากจะมีวัตถุประสงค์เพื่อท่องเที่ยวที่น้ำตกวังตะไคร้ จ.นครนายกแล้วยังเป็นการหาทุนจากสมาชิกเพื่อนำไปบริจาคให้วัดพระพุทธบาทน้ำพุ จ.สระบุรีด้วย

ส่วนการร่วมกิจกรรมของสมาชิกนั้น น.ส.จิตรลดาบอกว่าทางกลุ่มมีการตั้งกติกาว่าผู้ร่วมกิจกรรมจะต้องมีสติกเกอร์ยืนยันการเป็นสมาชิก รถจักรยานยนต์จะต้องไม่มีการดัดแปลง ผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาต ใส่หมวกกันน๊อค และระหว่างขับขี่ต้องไม่เร่งเครื่อง หรือขับรถเสียงดังรบกวนประชาชน เธอยอมรับว่าไม่ได้ขออนุญาตตำรวจในการใช้เส้นทางครั้งนี้ เพียงแต่ได้ขออนุญาตเขื่อนขุนด่านปราการชลในการใช้สถานที่จอดรถจุดรวมตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง