สิงคโปร์ฉลองเอกราชครบรอบ 50 ปี อย่างยิ่งใหญ่

ต่างประเทศ
9 ส.ค. 58
15:05
378
Logo Thai PBS
สิงคโปร์ฉลองเอกราชครบรอบ 50 ปี อย่างยิ่งใหญ่

สิงคโปร์จัดงานเฉลิมฉลองวันชาติครบรอบ 50 ปี อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ มีผู้ร่วมเดินขบวนประมาณ 2,000 พันคน พร้อมเครื่องบิน 50 ลำ รถถัง 177 คัน ขณะที่ผู้นำหลายประเทศเข้าร่วมงาน

วันนี้ (9 ส.ค.2558) เวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของสิงคโปร์ สถานีโทรทัศน์และวิทยุได้เปิดบันทึกการประกาศเอกราชของนายลี กวน ยู รัฐบุรุษของสิงคโปร์และนายกรัฐมนตรีคนแรก ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 23 มี.ค.2558 จากนั้นนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ แถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่า ในปีที่ 50 สิงคโปร์ได้ยืนอยู่ในจุดที่สูงและเมื่อมองย้อนกลับไปก็ต้องประหลาดใจว่าเรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร

ขณะที่ผู้นำประเทศและตัวแทนจากหลายประเทศ เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองดังกล่าว เช่น มาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย จีน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น รวมทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งภายในงานมีขบวนพาเหรดของกองทัพสิงคโปร์ มีผู้ร่วมเดินขบวนประมาณ 2,000 คน พร้อมทั้งเครื่องบิน 50 ลำ รถถัง 177 คัน และการแสดงดอกไม้ไฟอย่างอลังการ นับว่าเป็นการเฉลิมฉลองวันชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่สิงคโปร์เคยจัดมา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 ส.ค.2508 สิงคโปร์ได้รับการสถาปนาเป็นสาธารณรัฐ หลังจากถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าร่วมกับสหพันธ์มาเลเซีย จากประเทศที่เคยตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษได้พัฒนาตนเองจนกลายมาเป็น 1 ในประเทศที่มั่งคั่งที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ ระบุว่า การพัฒนาอย่างรวดเร็วของสิงคโปร์มาพร้อมกับการควบคุมเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองอย่างเข้มงวดของภาครัฐ ซึ่งพรรคพีเพิลส์ แอคชั่น ปาร์ตี้ (พีเอพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลได้ปกครองประเทศมานานกว่า 50 ปีแล้ว และหวังจะใช้งานเฉลิมฉลองในครั้งนี้ รวมทั้งการรำลึกถึงนายลี กวน ยู ชิงคะแนนเสียงในการเลือกตั้ง ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนกันยายนนี้ ขณะที่พรรคฝ่ายค้านก็หวังว่าจะสามารถเข้าไปช่วงชิงพื้นที่ได้มากขึ้นในการเลือกตั้งเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง