ธ.ออมสิน ขยายเวลาโครงการแก้หนี้ครูเพิ่ม 2 เดือน หลังมีผู้ลงทะเบียนเพียง 5พันคน

สังคม
10 ส.ค. 58
04:44
955
Logo Thai PBS
ธ.ออมสิน ขยายเวลาโครงการแก้หนี้ครูเพิ่ม 2 เดือน หลังมีผู้ลงทะเบียนเพียง 5พันคน

การแก้ปัญหาหนี้ให้กับครู ธนาคารออมสินเตรียมเสนอให้ขยายเวลาการขึ้นทะเบียนเพิ่มอีก 2 เดือน หลังเปิดรอบแรกมีผู้มาลงทะเบียนเพียง 5,000 คน จากยอดหนี้ 500,000 คน

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารกลางเพื่อขยายระยะเวลามาตรการช่วยเหลือข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นลูกค้าของธนาคารออมสิน ซึ่งธนาคารได้เปิดให้มีการลงทะเบียนถึงวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา และพบว่ามีผู้มาลงทะเบียนเพียง 5,000 คน จากลูกหนี้ครูทั้งหมดกว่า 500,000 คน คิดเป็นยอดสินเชื่อคงค้างกว่า 500,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนผู้ที่มาลงทะเบียนเพียงร้อยละ 1 เท่านั้น

เบื้องต้นธนาคารจะเสนอขอขยายเวลารับลงทะเบียนเพิ่มอีก 2 เดือน คือในเดือน ส.ค. และ ก.ย.นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจหรือเตรียมเอกสารไม่ทัน สามารถยื่นความจำนงที่หน่วยงานต้นสังกัดได้

นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้เข้าร่วมโครงการถือว่าไม่มากหากเทียบกับจำนวนหนี้สินครู โดยต้องรอดูผลการตอบรับของผู้เข้าร่วมในครั้งนี้ก่อนจึงจะพิจารณาว่าจะดำเนินการระยะที่ 2 หรือไม่ ซึ่งมาตรการดังกล่าวเป็นเพียงการยืดระยะเวลาชำระหนี้ออกไปแต่สุดท้ายผู้ที่ต้องชำระหนี้ทั้งหมดคือตัวครูเอง รัฐบาลคงไม่สามารถช่วยเหลือ หรือชำระหนี้แทนได้ทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง