ตั้ง "ผบ.ทบ.-ผบ.ตร." คนใหม่ นายกฯ พูดชัดตั้งใครต้องเหมาะสถานการณ์พิเศษ

การเมือง
10 ส.ค. 58
16:17
169
Logo Thai PBS
ตั้ง "ผบ.ทบ.-ผบ.ตร." คนใหม่ นายกฯ พูดชัดตั้งใครต้องเหมาะสถานการณ์พิเศษ

การเข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิด พล.อ.ประวิตร วงสุวรรณ ดูเหมือนจะถูกตีความหมายทางการเมืองในหลายประเด็น ภาพที่ชัดเจนก็คือความสัมพันธ์อันดีของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มอบหัวใจให้ พล.อ.ประวิตร อาจจะกลบกระแสวิจารณ์ก่อนหน้านี้ และอีกภาพคือการปรากฏตัวพร้อมกันของตัวเต็งผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณว่า ผบ.ทบ.คนใหม่ต้องเหมาะกับสถานการณ์พิเศษ

"ผบ.ทบ.ก็เป็นปีเดียวเยอะแยะ ก็สร้างสรรค์ไว้ อะไรที่ทำไม่เสร็จก็ส่งต่อคนใหม่ทำต่อไป ผมก็รับมาจากท่านประวิตร รับมาจากท่านอนุพงษ์ รับต่อมา 2-3 ช่วง ไม่ใช่ว่าจะไม่ทำต่อ นี่แหล่ะเรียกว่าความผูกพัน ในทั้งส่วนตัว ในความเชื่อมั่นศรัทธา ในการที่ต้องทำเพื่อกำลังพล เพื่อลูกน้อง อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อลูกน้องต่อชาติบ้านเมือง อะไรที่เป็นอนาคต อะไรที่เป็นปัญหา แก้ทั้งหมด ไม่ได้มานั่งคิดว่าวันนี้จะปลดใคร จะเลือกแต่งตั้งใคร กลไกมีอยู่แล้ว ขึ้นมาก็พิจารณาตามความเหมาะสม วันนี้เป็นสถานการณ์พิเศษ บ้านเมืองไม่เรียบร้อย จะตั้งใครขึ้นมาก็ต้องพิจารณาตรงนี้ด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุหลังเข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก และ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือนกันยายนนี้ และทั้ง พล.อ.อุดมเดช และ พล.ต.อ.สมยศ ต่างก็เข้ารับตำแหน่งในช่วง 1 ปีสุดท้ายก่อนเกษียณอายุราชการทั้งสิ้น

ขณะที่รายชื่อผู้เหมาะสมเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จนถึงขณะนี้มี 5 นายด้วยกัน แต่เป็นที่คาดการณ์ว่า 2 นายที่จะเป็นคู่ชิงสำคัญ นั่นคือ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ หรือ อาจจะเป็น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ส่วนผู้เหมาะสมเป็นผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ถึง พล.อ.ธีรชัย นาควานิช และ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ในฐานะผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก หรือ 2 ใน 5 เสือ ทบ. นอกจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ที่มีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำลังเห็นต่างกัน แล้วยังมีกรณีการคัดเลือกบุคคลเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีใน ครม.ประยุทธ์ 3 ที่จะมีการปรับเปลี่ยนในเดือนกันยายน ที่บุคคลทั้ง 2 ยังเห็นต่างกันด้วย

แต่ในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 70 ปีของ พล.อ.ประวิตร ในวันนี้ ก็เป็นที่สังเกตว่าทั้ง พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ ต่างก็มีท่าทีต่อกันเป็นอย่างดี โดย พล.อ.ประยุทธ์ เข้าร่วมที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่ามีของขวัญพิเศษอย่างเดียวให้ พล.อ.ประวิตร นั่นคือ "หัวใจ" ขณะที่ พล.อ.ประวิตร กล่าวให้การต้อนรับกับทุกคน และยืนยันว่า ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ได้ทุ่มเทและเสียสละทำงานเพื่อบ้านเมือง จึงขอให้ทุกคนยึดปฏิบัติเช่นเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง