คาด 5 วัน สถานการณ์เมืองอินกาบู เมียนมา ดีขึ้น หากฝน-มวลน้ำเหนือไม่ท่วมซ้ำ

ต่างประเทศ
10 ส.ค. 58
17:19
64
Logo Thai PBS
คาด 5 วัน สถานการณ์เมืองอินกาบู เมียนมา ดีขึ้น หากฝน-มวลน้ำเหนือไม่ท่วมซ้ำ

ผู้นำชุมชนในเมืองอินกาบู เขตอิระวดี ประเทศเมียนมา ระบุหากฝนไม่ตกซ้ำ คาดสถานการณ์อุทกภัยจะคลี่คลายภายใน 5 วัน หลังบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรของประชาชนจมน้ำเสียหายนานกว่า 10 วัน ส่งผลให้ชาวบ้าน 4 แสนคน ไร้ที่อยู่อาศัย ขณะที่ความช่วยเหลือจากรัฐบาลเมียนมายังไม่ทั่วถึง เพราะมีจุดน้ำท่วมหนักหลายจุด ติดตามจาก คุณสุภาพร เอ็ลเดรจ

วันนี้ (10 ส.ค. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำในแม่น้ำอิระวดีไหลเข้าท่วมคลองในหมู่บ้านเอเซดี เมืองอินกาบู เขตอิระวดี และเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนรวมถึงพื้นที่การเกษตรของประชาชนนาน 10 วัน โดยระดับน้ำสูงกว่า 3 เมตร ส่งผลให้ประชาชนในหมู่บ้านจำนวน 600 คน ต้องอพยพครอบครัวและสัตว์เลี้ยงไปอาศัยอยู่ริมถนนที่สูงกว่า ซึ่งเหตุน้ำท่วมดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่รัฐบาลเมียนมาจะประกาศให้ประชาชนอพยพขึ้นที่สูง

นาย อู มิ่น เอา ผู้นำชุมชนของเมืองอินกาบู เผยว่า พื้นที่เมืองอินกาบูมีประชาชนอาศัยอยู่ 650 หมู่บ้าน แม้ที่ผ่านมาจะถูกน้ำท่วมทุกปีแต่สูงเพียงครึ่งหน้าแข้ง ปีนี้จึงถือว่าหนักที่สุดและพื้นที่น้ำท่วมกินอาณาเขตถึง 370 หมู่บ้าน โดยบ้านเรือนที่อยู่ใกล้กับแม่น้ำอิระวดีเสียหายหนักที่สุด ส่งผลให้ประชาชนกว่า 170,000 ครอบครัว หรือกว่า 400,000 คน รวมถึงสัตว์เลี้ยงได้รับความเดือดร้อน ขณะที่ไร่นาถูกน้ำท่วมเสียหายเกือบหมด

“หากภายใน 5 วันนี้ ฝนไม่ตกซ้ำ และไม่มีมวลน้ำจากทางเหนือไหลลงแม่น้ำอิระวดีเพิ่ม คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้น” ผู้นำชุมชนเมืองอินกาบู ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า ขณะนี้ รัฐบาลเมียนมาได้ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมเรือกู้ภัยเข้าพื้นที่เพื่อแจกน้ำดื่ม อาหารแห้ง และข้าวสารให้ครอบครัวละ 3 กิโลกรัม แต่ยังไม่ทั่วถึง เพราะเจ้าหน้าที่ส่วนมากต้องลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยมในเขตที่ได้รับความเดือดหนักกว่า ขณะที่ ความช่วยเหลือจากคนในชุมชน ภาคเอกชน และอาสาสมัคร ทั้งชาวเมียนมาและต่างชาติ หลั่งไหลมาไม่ขาดสาย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง