สายสัมพันธ์ 2 พลเอกกับเอกภาพกองทัพ

การเมือง
11 ส.ค. 58
04:43
180
Logo Thai PBS
สายสัมพันธ์ 2 พลเอกกับเอกภาพกองทัพ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ย้ำความสัมพันธ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสวันคล้ายวันเกิด พล.อ.ประวิตร ครบรอบ 70 ปี 11 สิงหาคม ในฐานะเป็นพี่ที่เป็นที่รัก ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยืนยันว่า ยังไม่ถอดใจและขอทุกฝ่ายมุ่งมั่นแก้ปัญหาบ้านเมือง เพื่อสถาบัน ประเทศชาติและประชาชน

แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอยู่ในสถานะนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มีภาระหน้าที่สำคัญต่อประเทศในขณะนี้ แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีสถานะเป็นอดีตผู้ใต้บังคับบัญชาและน้องชายของ พล.อ.ประวิตร ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ถือว่าเป็นพี่ที่เป็นที่รัก พร้อมทั้งได้เดินทางมาร่วมงานวันคล้ายวันเกิด พล.อ.ประวิตร ครบรอบ 70 ปี 11สิงหาคม ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ5จังหวัดภายในกรมทหารราบที่1 มหาดเล็กรักษาพระองค์

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ความเป็นพี่น้องแม้เป็นเพียงวันเดียวแต่ก็เป็นไปทั้งชีวิตจึงต้องเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน

เป็นที่สังเกตว่าสถานการณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งก่อนและหลังเหตุการณ์ยึดอำนาจ 22 พฤษภาคม 2557 จะมี พล.อ.ประวิตร อยู่เคียงข้างเสมอทั้งการให้คำแนะนำสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง และอยู่ในตำแหน่งสำคัญในคณะรัฐมนตรี โดยสะท้อนจากแนวคิดการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์และ พล.อ.ประวิตร ที่มักจะเป็นไปในแนวทางเดียวกันทั้งงานด้านความมั่นคงและการบริหารประเทศ

จนถึงวันนี้แม้ พล.อ.ประวิตร ยอมรับว่า อาจจะอายุมากแล้วแต่ยังพร้อมทำงานเพื่อประเทศให้เกิดความสามัคคีปรองดอง โดยยังไม่คิดถอดใจ วันคล้ายวันเกิดครบรอบ 70 ปี ในปีนี้ของ พล.อ.ประวิตร ไม่เพียงแสดงให้เห็นภาพความสัมพันธ์แน่นแฟ้นระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.อ.ประวิตร แต่ยังรวมไปถึงนายทหารที่เป็นอดีตผู้ใต้บังคับบัญชาใกล้ชิด และนายทหารที่มาจากกองพลทหารราบที่2รักษาพระองค์ เส้นทางรับราชการเดียวกับ พล.อ.ประวิตร

รวมไปถึงบุคคลที่ถูกคาดหมายจะขึ้นมาดำรงตำแหน่งสำคัญในกองทัพ ทั้ง พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ที่เป็นคู่แคนดิเดตตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกกับ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา แม้จะยังไม่มีสัญญาณชี้ชัดว่า ระหว่าง พล.อ.ธีรชัย กับ พล.อ.ปรีชาใครจะได้ขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งคุณสมบัติสำคัญของผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ในสถานการณ์พิเศษคงต้องเน้นการทำงานสนับสนุนรัฐบาลและสานต่อนโยบายของ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ได้อย่างเหมาะสมที่สุด

ภาพสะท้อนความเป็นเอกภาพในกองทัพและความเป็นหนึ่งเดียวกับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จากงานวันเกิด พล.อ.ประวิตร พี่ใหญ่ "บูรพาพยัคฆ์" ในช่วงสถานการณ์พิเศษนี้คงจะยืนยันได้ว่า แม้รัฐบาลและ คสช.จะถูกแรงกดดันจากหลายด้าน ทั้งการบริหารประเทศ การร่างรัฐธรรมนูญ และการปฏิรูปประเทศ รวมถึงปัญหาความขัดแย้งที่ยังมีอยู่ แต่ความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้องในกองทัพจะประคับประคองการทำงานในช่วงเปลี่ยนผ่านให้โรดแมปเดินหน้าต่อไปได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง