ศาลจำคุก 2 ปีไม่รอลงอาญา "ธาริต เพ็งดิษฐ์" คดีโยกย้ายอดีต ผบช.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา

อาชญากรรม
11 ส.ค. 58
08:09
232
Logo Thai PBS
ศาลจำคุก 2 ปีไม่รอลงอาญา "ธาริต เพ็งดิษฐ์" คดีโยกย้ายอดีต ผบช.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา

ศาลมีคำพิพากษาให้จำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กรณีสั่งย้ายอดีตผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา ไปดำรงตำแหน่งที่ต่ำกว่า ซึ่งผู้เสียหายร้องดำเนินคดีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

วันนี้ทั้งนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จำเลย และ พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ อดีตผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม โจทก์ในคดี เดินทางมาที่ศาลอาญารัชดา

กรณีนี้ พ.อ.ปิยะวัฒก์ ฟ้องนายธาริต และนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นจำเลย ในความผิดฐาน ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 จากกรณีช่วงเดือนเมษายน 2555 นายธาริต เพ็งดิษฐ์ จำเลยที่ 1 ขณะนั้น เป็นอธิบดีดีเอสไอ และจำเลยที่ 2 ในฐานะรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่มิชอบโยกย้ายโจทก์ ซึ่งขณะนั้นเป็นผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา ดีเอสไอ ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดี ซึ่งมิใช่เป็นการโยกย้ายประจำปี และมีระดับต่ำกว่าตำแหน่งเดิม อันเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คำสั่งย้ายไปตำแหน่งต่ำกว่าเดิม และมิใช่การย้ายประจำปี ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เมื่อพิจารณาพยานหลักฐานแล้วมีน้ำหนักไม่เพียงพอ จึงพิพากษาให้จำคุก
นายธาริต จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี ไม่รอลงอาญา ส่วนจำเลยที่ 2 นายชาญเชาวน์ ยกฟ้อง เพราะเห็นว่าไม่มีเจตนากลั่นแกล้ง หรือจงใจให้เกิดความเสียหายแก่โจกท์ ล่าสุดศาลได้ให้ประกันตัวนายธาริตแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง