นายกฯ รอมติ ตร.กรณีถอดยศ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ย้ำต้องมีเหตุผลชัดเจน

การเมือง
11 ส.ค. 58
12:38
99
Logo Thai PBS
นายกฯ รอมติ ตร.กรณีถอดยศ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ย้ำต้องมีเหตุผลชัดเจน

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้ทำได้เพียงรอมติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเรื่องการถอดยศ ซึ่งหากมีมติให้ถอดยศตนก็จะนำทูลเกล้าฯ ต่อไป แต่มติใดๆ ของคณะทำงานจะต้องมีเหตุผลรองรับที่ชัดเจน

"หากคณะทำงานมีมติไม่ถอดยศก็ต้องมีเหตุผลว่าไม่ถอดเพราะอะไร ก็คงจะไม่ได้เป็นการพิจารณากรณีการถอดยศของคนนี้คนเดียว เดี๋ยวมีรายอื่นอีก ซึ่งก็ต้องมาทบทวนทั้งหมด ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรเพราะกำลังมีการพิจารณาอยู่ ถ้ามีมติว่าถอดยศได้ก็ต้องโยนเรื่องกลับไปที่ตำรวจให้ทำเรื่องมา ผมก็มีหน้าที่นำไปทูลเกล้าฯ หน้าที่ของนายกฯ ก็มีเท่านั้น ถ้าท่านลงพระปรมาภิไธยมาก็เป็นอำนาจของรัฐบาลที่จะทำ ท่านก็ต้องทรงโปรดเกล้าฯ ให้อยู่แล้วล่ะ เพราะท่านพระราชทานอำนาจเรามาแล้ว รัฐบาลถือทั้งสามอำนาจเลย เสนอขึ้นไปท่านก็ต้องลงนามอยู่แล้ว อย่าไปหาว่าท่านทรงลำเอียง พระองค์ท่านรู้พระองค์ดี"  พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
 
วันนี้ (11 ส.ค.2558) พล.อ.ไพบูลย์  คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้หารือตำรวจและตัวแทนเจ้าหน้าที่กฤษฎีกาเพื่อตรวจสอบข้อมูลกรณีถอดยศพ.ต.ท.ทักษิณ โดยหลังจากนี้จะนำข้อมูลในส่วนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการมาก่อนหน้านี้ รวมถึงความเห็นทางกฎหมายที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติตั้งคำถามไปขอคำชี้แจง

พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 ผู้รับผิดชอบตรวจสอบกรณีนี้เปิดเผยว่าได้นำเอกสารเกี่ยวกับข้อสรุปของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในชุดที่ตัวเองเป็นประธานคณะทำงานพิจารณาถอดยศข้าราชการตำรวจซึ่งมีมติเห็นควรให้ถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณมาชี้แจงต่อที่ประชุม เนื่องจากก่อนหน้านี้คณะกรรมการชุดนี้ ได้ข้อสรุปและเสนอไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสำนักงานกำลังพล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อศึกษาความรอบคอบของข้อกฎหมาย และหารือร่วมกับคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อตีความข้อกฎหมาย

พล.อ.ไพบูลย์  คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเปิดเผยว่า การพิจารณาทุกขั้นตอนเรื่องถอดยศต้องรอบคอบ ซึ่งล่าสุดอยู่ระหว่างหารือกับทุกฝ่าย  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง