หนุ่ม-สาวไอวอรีโคสต์นิยมผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิงไม่สนสารอันตราย

ต่างประเทศ
11 ส.ค. 58
16:01
193
Logo Thai PBS
หนุ่ม-สาวไอวอรีโคสต์นิยมผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิงไม่สนสารอันตราย

ครีมผลิตภัณฑ์บำรุงผิวขาวกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มหญิงและชายชาวแอฟริกัน แม้ว่าทางการจะสั่งห้ามเนื่องจากครีมส่วนใหญ่ไม่ได้มาตรฐาน มีส่วนผสมของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

วันนี้ (11 ส.ค. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หญิงสาวจำนวนมากในไอวอรีโคสต์ ทวีปแอฟริกา นิยมใช้ครีมไวท์เทนนิงอย่างแพร่หลาย แม้ว่าผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

โดยทางการไอวอรีโคสต์ ออกประกาศห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์บำรุงผิวขาวที่มีส่วนผสมของสารเคมีอันตราย เช่น ปรอท สเตียรอยด์ วิตามินเอ และครีมที่มีสารไฮโดรควิโนน ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ในการล้างรูปถ่ายมากกว่าร้อยละ 2 เนื่องจากส่วนผสมเหล่านี้ส่งผลข้างเคียงต่อผู้ใช้ ซึ่งทำให้เกิดจุดด่างสีขาวบนใบหน้า สิว และก่อให้เกิดโรงมะเร็งผิวหนัง

หญิงสาวชาวไอวอรีโคสต์วัย 26 ปี เล่าว่า เธอต้องการมีผิวขาวและไม่สามารถเลิกใช้ครีมไวท์เทนนิงได้ แม้ว่าครีมที่เธอใช้จะทำให้ใบหน้าของเกิดจุดด่างสีขาวก็ตาม

ด้านแพทย์โรคผิวหนังจากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยทริชวิลล์ เมืองอาบีจา ระบุว่า ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวขาวเหล่านี้ ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และภาวะไตล้มเหลวได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มว่า แม้ว่าทางการไอวอรีโคสต์จะประกาศห้าม แต่ครีมไวท์เทนนิงที่ไม่ได้มาตรฐานยังคงมีจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป นอกจากนี้การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวขาวยังเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ชายแอฟริกันด้วยเช่นกัน

ขณะที่ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการใช้ครีมไวท์เทนนิงที่มีส่วนผสมของสารเคมีอันตรายระบุว่า ทางการต้องบังคับใช้มาตรการห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล่านี้อย่างเข้มงวด พร้อมทั้งให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับอันตรายและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อสุขภาพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอีกว่า ล่าสุดทางการไอวอรี โคสต์ จัดตั้งคณะกรรมการแห่งชาติขึ้น เพื่อดูแลและควบคุมการห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์บำรุงผิวขาวที่มีส่วนผสมของสารเคมีอันตรายอย่างเข้มงวด หากฝ่าฝืนมีโทษปรับ 3,000-20,000 บาท
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง