"โดนัลด์ ทรัมป์" กล่าวโจมตีรัฐบาลจีนที่ประกาศลดค่าเงินหยวน

ต่างประเทศ
12 ส.ค. 58
08:30
452
Logo Thai PBS
"โดนัลด์ ทรัมป์" กล่าวโจมตีรัฐบาลจีนที่ประกาศลดค่าเงินหยวน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ผู้ชิงชัยในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจมตีรัฐบาลจีนที่ทำการประกาศลดค่าเงินหยวน ซึ่งประเด็นนี้ก็มีการวิเคราะห์จากผู้สันทัดกรณีทั้งในเชิงบวกและด้านลบว่าอาจปลุกให้เกิดสงครามแห่งค่าเงินของโลกครั้งใหม่

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ผู้ชิงชัยในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางมาหาเสียงภายในรัฐมิชิแกน กล่าวว่า การประกาศลดค่าเงินหยวนของจีนจะทำให้สหรัฐฯ หมดโอกาสต่อสู้แข่งขันโดยสิ้นเชิง นอกจากนี้ รวมถึงจะไม่มีชาติใดในโลกสามารถทำอะไรได้
 
นายทรัมป์ เป็นมหาเศรษฐีที่มีแนวโน้มดีที่สุดว่าอาจได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน เพื่อไปแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะมีการเลือกตั้งในปีหน้า ซึ่งก่อนหน้านี้ นายทรัมป์เคยหาเสียงอยู่หลายครั้งว่าในการเจรจากับจีนจะต้องเพิ่มแรงกดดันให้มากขึ้นกว่าที่ผ่านมาเพื่ออุ้มชูเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทั้งนี้ นายทรัมป์ยังบอกด้วยว่าจีนไม่เคยให้ความเคารพใดๆ ต่อประธานาธิบดีบารัคโอบาม่าทั้งนั้น
 
เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางจีนได้ประกาศลดค่าเงินหยวนลงเกือบร้อยละ 2 ด้วยข้ออ้างว่าเพื่อให้เป็นไปตามและสอดคล้องกับระเบียบปฏิบัติด้านการเงินของโลกยิ่งขึ้น กล่าวคือรัฐลดการควบคุมลงเพื่อให้กลไกตลาดจะเข้ามามีบทบาทเป็นตัวกำหนดค่าเงินหยวน ซึ่งเหตุผลนี้ก็มีทั้งผู้เห็นคล้อยตามและผู้ที่ไม่เชื่อ
 
สหภาพยุโรปมีความเห็นว่าการลดค่าเงินหยวนของจีนครั้งนี้เป็นพัฒนาการในทางบวก คือจะช่วยสะท้อนดุลภาพแท้จริงระหว่างอุปสงค์และอุปทานในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ
 
สำหรับผู้สันทัดกรณีที่ไม่เชื่อเหตุผลของจีนนั้นกำลังเกิดข้อกังขาว่ารัฐบาลจีนอาจแฝงความต้องการอันแท้จริงคือเพื่อเอื้อความได้เปรียบอย่างไม่เป็นธรรมให้กับบรรดาธุรกิจของจีนเองเท่านั้น คือกระตุ้นทั้งเศรษฐกิจภายในและการค้าการส่งออกไปยังต่างประเทศ
 
หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ในสหรัฐฯ รายงานความเห็นของนายสตีเฟ่น โรช นักวิชาการที่มหาวิทยาลัยเยลว่า การลดค่าเงินหยวนของจีนคราวนี้อาจปลุกให้เกิดสงครามแห่งค่าเงินของโลกครั้งใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง