สปช.ส่งมอบแผนปฏิรูปให้นายกฯเย็นนี้ “เทียนฉาย”ระบุการพิจารณาเป็นอิสระ-รับฟังทุกฝ่าย

การเมือง
13 ส.ค. 58
06:44
119
Logo Thai PBS
สปช.ส่งมอบแผนปฏิรูปให้นายกฯเย็นนี้ “เทียนฉาย”ระบุการพิจารณาเป็นอิสระ-รับฟังทุกฝ่าย

เทียนฉาย กีระนันท์ ประธานสปช. แถลงเปิดใจปฏิรูปอะไรในแผนปฏิรูปประเทศไทย พร้อมบอกเล่าถึงการทำงานที่ผ่านมา ตลอดจนภาระกิจสำคัญของ สปช.ต่อจากนี้คือการลงมติ รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

วันนี้ (13 ส.ค.2558) นายเทียนฉาย กีระนันท์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวในหัวข้อจะปฏิรูปอะไร โดยชี้แจงถึงการทำงานของ สปช.ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ในฐานะ 1 ในแม่น้ำ 5 สาย โดยเฉพาะภาระกิจในการจัดทำข้อเสนอแผนปฏิรูปประเทศใน 37 วาระการปฏิรูป และ 6 วาระการพัฒนา โดยยืนยันว่า การพิจารณาเป็นไปโดยอิสระและรับฟังข้อคิดเห็นจากทุกภาคส่วนอย่างรอบด้านแล้ว และคาดหวังถึงการผลักดันข้อเสนอไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งมีข้อผูกพันตามรัฐธรรมนูญ

นายเทียนฉายกล่าวว่า ภาระกิจในการพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ถือเป็นภาระกิจสำคัญที่อ่อนไหว ดังนั้นการกำหนดคำถามประชามติ ตลอดจนการลงมติรับ หรือ ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ จึงต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ

และหลังการเปิดใจของประธาน สปช.แล้ว นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญจัดทำวิสัยทัศน์ และออกแบบอนาคตประเทศไทย สปช. จะนำเสนอ วิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์การปฏิรูปประเทศไทย ว่า เนื้อหาหลักจะเป็นการอธิบายถึงแนวทางการขับเคลื่อนประเทศจากภาวะปัจจุบัน ซึ่งเป็นภาวะสุ่มเสี่ยง ไปสู่การปฏิรูป และการปรับเปลี่ยนเพื่อไปสู่ประเทศในโลกที่ 1 หรือประเทศที่พัฒนาแล้ว

นอกจากนั้น ยังมีข้อเสนอทางเลือก ให้มีรัฐบาลเพื่อการวางรากฐานของประเทศ เป็นระยะเวลา 4-5 ปีแรก ซึ่งเข้ามาสานงานต่อจากคสช.ในวาระการปฏิรูป ก่อนที่จะส่งมอบให้รัฐบาลภาวะปกติ เข้ามาทำหน้าที่เพื่อปฏิรูปและปรับเปลี่ยนประเทศตามวิสัยทัศน์ และยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ต่อไป

ส่วนในช่วงบ่าย จะมีการนำเสนอ 6 ประเด็นสำคัญเพื่อการปฏิรูป ประกอบไปด้วย ระบบการเลือกตั้งที่สุจริตยุติธรรม กลไกป้องกันและขจัดการทุจริตประพฤติมิชอบและการบังคับใช้กฎหมาย การขจัดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจ และสังคม การสร้างกลไกของรัฐที่มีประสิทธิภาพ และการสร้างคุณภาพคนและพลเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธานสปช.จะส่งมอบแผนปฏิรูปประเทศ ที่ได้จัดทำเป็นรูปเล่มแล้ว ให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเวลา 16.00น. เพื่อให้ครม. นำไปใช้เป็นแผนต่อไป

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง