กต.ระบุไม่มีคนไทยบาดเจ็บจากเหตุระเบิด ที่นครเทียนจินของจีน

ต่างประเทศ
13 ส.ค. 58
07:37
197
Logo Thai PBS
กต.ระบุไม่มีคนไทยบาดเจ็บจากเหตุระเบิด ที่นครเทียนจินของจีน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า ไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดรุนแรงที่เขตอุตสาหกรรมในนครเทียนจินของจีน ซึ่งเบื้องต้นเชื่อว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากอุบัติเหตุระหว่างการขนย้ายสารเคมีและวัตถุอันตราย ซึ่งเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน

วันนี้ (13 ส.ค.2558) จากเหตุระเบิดครั้งใหญ่ 2 ครั้งในนครเทียนจิน โดยเหตุระเบิดครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 23.30 น. เมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ที่โกดังเก็บสินค้าเคมีและวัตถุอันตราย ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมของนครเทียนจิน ซึ่งยังไม่มีการระบุสาเหตุของการระเบิดอย่างเป็นทางการ แต่มีความเป็นไปได้ว่าน่าจะเป็นการเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากการระเบิดเกิดขึ้นในช่วงที่มีการขนย้ายสารเคมีและวัตถุอันตราย ความรุนแรงของระเบิดทำให้หน้าต่างหอพักที่อยู่ในรัศมี 3 กม. แตกทุกบาน รถยนต์ที่จอดอยู่ในลานได้รับความเสียหายประมาณ 1,000 คัน ซึ่งพื้นที่รอบๆ เขตอุตสาหกรรมแห่งนี้เต็มไปด้วยอาคารที่พักอาศัย หอพักคนงาน รวมถึงอาคารสำนักงานก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน

ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีนรายงานว่า อานุภาพของการระเบิดครั้งแรก มีความรุนแรงเทียบเท่ากับระเบิด ทีเอ็นที 3 ตัน และการระเบิดครั้งที่ 2 รุนแรงเทียบเท่ากับระเบิด ทีเอ็นที 21 ตัน การดับเพลิงในครั้งนี้ต้องใช้รถดับเพลิงกว่า 100 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่จากหน่วยฉุกเฉินอีก 10 ทีม ทั้งนี้ มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิตไป 4 คน จากจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 17 คน

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน รายงานว่า นอกจากจะมีผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 400 คน โดยในจำนวนนี้ 32 คน มีอาการสาหัส ซึ่งผู้บาดเจ็บทุกคนถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลที่มีอยู่เพียงแห่งเดียวใกล้พื้นที่แล้ว

ด้านนายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้โพสต์ข้อความในเว็บไซท์ทวิตเตอร์ ขอให้เจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามทุกวิถีทางในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยและดับเพลิงที่ลุกไหม้โดยเร็ว

ทั้งนี้เทียนจิน ถือเป็น 1 ใน 4 มหานครของจีน ซึ่งประกอบไปด้วยกรุงปักกิ่ง นครฉงชิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ โดยเทียนจินเป็นเมืองท่าที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของจีน เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมและการค้าที่สำคัญ อยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งประมาณ 140 กิโลเมตร หากเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงจะใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ในนครเทียนจินมีนักเรียนไทยประมาณ 500 คน เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่าคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือได้รับผลกระทบ โดยในขณะนี้สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงปักกิ่ง กำลังตรวจสอบข้อมูลและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้อุตสาหกรรมของจีนมักมีปัญหาเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากเจ้าของมักจะหลีกเลี่ยงกฏข้อบังคับเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย โดยจ่ายเงินใต้โต๊ะให้กับเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเกิดระเบิดที่โรงงานดอกไม้ไฟผิดฏหมายในมณฑลเหอเป่ย ทางภาคเหนือ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 คนและได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 10 คน ขณะที่เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เกิดเหตุระเบิดที่โรงงานชิ้นส่วนยานยนต์ในเมืองคุนชาน ใกล้นครเซี่ยงไฮ้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 71 คน

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง