นายกฯปฏิเสธทาบทาม "สุรินทร์" ร่วมครม. ส่วนผบ.ทบ.คาดเสนอชื่อแค่ "ธีรชัย-ปรีชา"

การเมือง
13 ส.ค. 58
07:44
136
Logo Thai PBS
นายกฯปฏิเสธทาบทาม "สุรินทร์" ร่วมครม. ส่วนผบ.ทบ.คาดเสนอชื่อแค่ "ธีรชัย-ปรีชา"

หลังมีกระแสข่าวว่ากำลังมีความพยายามเชิญนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ประยุทธ์ 3 ล่าสุด นายกรัฐมนตรีได้ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวนี้ ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ

วันนี้ (13 ส.ค.2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) โดยปฏิเสธกระแสข่าวมีความพยายามทาบทามนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียนเข้าร่วม ครม.ประยุทธ์ 3 เพื่อปรับทีมเศรษฐกิจใหม่ทั้งหมดภายใต้การดูแลของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์
 
ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้จัดทำรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ หรือ ครม.ประยุทธ์ 3 เสร็จแล้ว รอเพียงการนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าอาจนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ พร้อมรายชื่อการโยกย้ายนายทหารประจำปี ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้นัดหมายให้แต่ละเหล่าทัพจัดส่งรายชื่อให้ครบภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้
 
ทั้งนี้ ในปีนี้มีนายทหารที่จะเกษียณอายุราชการในตำแหน่งหลักหลายตำแหน่งทั้งปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารเรือ รวมถึงผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งขณะนี้มีผู้ที่ได้รับการคาดการณ์ว่าจะได้รับการเสนอชื่อเพียง 2 คน คือ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช และ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก
 
นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการเป็นประธานการประชุม กพช.ว่า ขอให้ทุกหน่วยงานช่วยกันชี้แจงและสร้างความเข้าใจให้กับสังคมในงานด้านพลังงานของประเทศ โดยเฉพาะสถานการณ์ปัจจุบันที่หากไม่สามารถดำเนินการโครงการต่างๆ ได้แล้ว จะเกิดผลกระทบอย่างไรบ้าง ซึ่งที่ผ่านมาไม่สามารถใช้เหตุผลด้านความมั่นคงทางพลังงานเพียงอย่างเดียวมาอธิบายได้
 
มีรายงานว่า การประชุม กพช.วันนี้ อาจมีการหารือถึงภาพรวมถึงทิศทางพลังงาน โดยอาจมีการเสนอให้ทบทวนหลักเกณฑ์การกำหนดโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าปี 2558-2560 ให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน พร้อมเสนอขยายระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อลดต้นทุนการขนส่งน้ำมันในต่างจังหวัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง