สปช.ส่งมอบพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศให้รัฐบาล

การเมือง
13 ส.ค. 58
14:29
156
Logo Thai PBS
สปช.ส่งมอบพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศให้รัฐบาล

สปช.ส่งมอบแผนปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน ให้นายกรัฐมนตรีแล้ว "เทียนฉาย" รับมีใบสั่งจริง แต่ไม่ได้ทำตามทุกข้อเรียกร้อง

วันนี้ (13 ส.ค.2558) ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) สรุปแผนปฏิรูปประเทศฉบับสมบูรณ์ต่อสาธารณชนและส่งมอบให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว โดยกรอบที่รัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี 2557 วางไว้ 11 ด้านนั้น สปช. พิจารณาศึกษาและสรุปรวมเป็น 37 วาระเพื่อการปฏิรูป 6 วาระเพื่อการพัฒนา โดยมีประมุขแม่น้ำ 5 สายร่วมเป็นสักขีพยาน นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. ยืนยันว่าได้ปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ ก่อนเสนอแผนที่เป็นแนวทางการปฏิรูปประเทศ ได้ทยอยศึกษาและส่งให้รัฐบาลดำเนินการปฏิรูปแบบเร่งด่วนไปแล้วไม่น้อยกว่า 50 เรื่อง พร้อมยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงย่อมทำให้มีทั้งผู้ที่ได้และผู้เสียประโยชน์ ทั้งนี้ก็ไม่ปฏิเสธว่ามีใบสั่ง แต่ก็ไม่ยืนยันว่าได้ทำตามทุกคำร้อง

"อย่างน้อยที่สุดคิดว่าสิ่งที่คิดไม่ได้เสียเปล่า ไม่ได้เสียของอย่างที่คนปรามาส" นายเทียนฉาย ระบุ

ทั้งนี้ 6 ประเด็นสำคัญในการปฏิรูปประกอบด้วย ระบบการเลือกตั้งที่สุจริตยุติธรรม กลไกป้องกันและขจัดการทุจริตประพฤติมิชอบและการบังคับใช้กฎหมาย ขจัดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจและสังคม กลไกของรัฐที่มีประสิทธิภาพ และคุณภาพคนและพลเมือง โดยในส่วนของระบบการเลือกตั้งที่สุจริตยุติธรรมนั้นมีข้อเสนอให้มีการปฏิรูปพรรคการเมืองไม่ให้เป็นของนายทุน ปฏิรูปกลไกลการตรวจสอบให้เข้มแข็ง ตลอดจนการปฏิรูปการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรมและเท่าเทียม

ระหว่างรอรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ สปช.จะต้องพิจารณา 2 ญัตติ ที่สมาชิกเสนอไว้ ได้แก่ ญัตติที่เสนอให้เปิดประชุมเพื่ออภิปรายร่างรัฐธรรมนูญ และญัตติที่จะพิจารณาคำถามของ สปช. เพื่อแนบไปกับการทำประชามติ โดยเฉพาะญัตติที่เสนอให้ปฏิรูปประเทศ 2 ปีก่อนเลือกตั้ง โดยคาดการณ์ว่า สปช.จะได้หาข้อสรุปร่วมกันในวันที่ 18 ส.ค.นี้ และในวันที่ 21 ส.ค.จะรับร่างฯฉบับสมบูรณ์ ทั้งนี้ สปช.จะมีเวลาพิจารณาศึกษา 15 วัน ก่อนประชุมเพื่อลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยเบื้องต้นกำหนดไว้แล้วว่าจะประชุม 7 ก.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง