13 สิงหาคม “วันคนถนัดซ้ายสากล” ชวนคนถนัดขวาสร้างสังคมเท่าเทียมให้คนถนัดซ้าย

ต่างประเทศ
13 ส.ค. 58
14:59
609
Logo Thai PBS
13 สิงหาคม  “วันคนถนัดซ้ายสากล” ชวนคนถนัดขวาสร้างสังคมเท่าเทียมให้คนถนัดซ้าย

ขึ้นชื่อว่าสาธารณูปโภคซึ่งเป็นบริการเพื่อคนส่วนใหญ่ในสังคม ส่วนมากจึงผลิตสิ่งอุปโภคเพื่อคนถนัดขวา เช่น ลูกปิดประตู หนังสือ เมาส์คอมพิวเตอร์ ส่งผลให้ “คนถนัดซ้าย” ที่มีอยู่จำนวนร้อยละ 10 จากทั่วโลก ดำเนินชีวิตประจำวันอย่างยากลำบาก

เป็นที่มาของ “วันคนถนัดซ้ายสากล” หรือ “Left Hander’s Day” ตรงกับวันที่ 13 สิงหาคม ของทุกปี โดยองค์กร Lefthanders International ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผู้เสนอขึ้นในปี ค.ศ. 1976 (พ.ศ. 2519)

เว็บไซต์เลฟท์แฮนเดอร์สเดย์ (www.lefthandersday.com) ระบุว่า วันที่ 13 สิงหาคม ถือเป็นโอกาสที่คนถนัดซ้ายจะได้บอกครอบครัว เพื่อน และสังคมว่า แม้จะแตกต่างจากคนทั่วไป แต่คนถนัดซ้ายสามารถสร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวเองได้เช่นกัน ซึ่งมีคนดังระดับประเทศมากมายที่ถนัดซ้าย ไม่ว่าจะเป็น บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ, ทอม ครูซ, นักแสดงฮอลลีวูด, ฮิวจ์ แจ็คแมน, มอร์แกน ฟรีแมน, เดมี มัวร์, จัสติน บีเบอร์ นักร้องชายยอดนิยม, เลดี้กาก้า, โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรหญิงชื่อดัง แม้แต่ บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ ก็เป็นคนถนัดซ้าย

นอกจากนี้การมีวันดังกล่าวยังช่วยให้สังคมหันมาตระหนัก และรับรู้ถึงข้อดีข้อเสียของคนถนัดซ้าย รวมถึงปัญหาและอุปสรรคที่คนถนัดซ้ายต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน เพื่อส่งเสริมให้มีการผลิต การบริการ และอื่น ๆ ที่เหมาะกับคนถนัดซ้าย ให้คนถนัดซ้ายสามารถดำรงชีวิตได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี เว็บไซต์เลฟท์แฮนเดอร์สเดย์ได้ชักชวนให้ผู้ที่ถนัดซ้ายสร้างพื้นที่สำหรับคนถนัดซ้ายขึ้น ด้วยการดาวน์โหลดโปสเตอร์รูปมือขวาและมีเครื่องหมายขีดฆ่า พร้อมข้อความระบุว่า โปรดระวัง : คุณกำลังอยู่ในพื้นที่ของคนถนัดซ้าย และการใช้มือขวาในชีวิตประจำวันเป็นสิ่งที่ต้องห้ามอย่างเคร่งครัด

โดยเว็บไซต์เลฟท์แฮนเดอร์สเดย์เล็งเห็นว่า เพราะไม่ว่าจะถนัดข้างไหนจะซ้ายหรือขวา ในความเป็นมนุษย์ย่อมมีสิทธิเท่าเทียมในการดำรงอยู่อย่างปกติสุขเฉกเดียวกัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง