ผบ.ตร.ยืนยันไม่ดึงเรื่องดำเนินการถอดยศ "ทักษิณ"

การเมือง
13 ส.ค. 58
15:09
123
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ยืนยันไม่ดึงเรื่องดำเนินการถอดยศ "ทักษิณ"

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันไม่ได้ดึงเวลาดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเตรียมฟ้องสื่อบางสำนักที่วิพากษ์วิจารณ์เกินความจริง ขณะที่วันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.2558) คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ เชิญตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติชี้แจงเกี่ยวกับระเบียบการถอดยศ

วันนี้ (13 ส.ค.2558) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย โดยมีการตั้งคณะกรรมการคือ พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 เป็นประธานในการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้และภายหลังจากมีมติถอดยศได้ทำข้อมูลส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาและคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารพิจารณาข้อกฎหมายเรื่องการถอดยศตำรวจนอกราชการว่าสามารถทำได้หรือไม่ รวมถึงการประกาศในราชกิจจานุเบกษาจำเป็นหรือไม่ ซึ่งหากข้อกฎหมายสามารถดำเนินการได้ก็จะทำทันที ขณะที่วันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.2558) คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการเชิญตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้าชี้แจงเกี่ยวกับระเบียบการถอดยศ

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังปฏิเสธว่าไม่ได้มีการดึงเวลาเพื่อรอให้เกษียณจากตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก่อน ซึ่งเข้าใจว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์จากกระแสสังคมในเรื่องนี้และที่ผ่านมาตนเองทำตามหน้าที่ดีแล้ว หากพบบุคคลใดวิพากษ์วิจารณ์เกินเลยจากความเป็นจริงจะดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมฟ้องร้องสื่อบางสำนักแล้ว

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวว่า อยู่ระหว่างรอหนังสือสรุปแนวทางการดำเนินการ จากคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย กระทรวงยุติธรรม เพื่อส่งและมอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการต่อตามขั้นตอน รวมถึงการพิจารณาเรื่องการคืนเครื่องราชย์ด้วยหรือไม่

ส่วนขั้นตอนการถอดยศ  หากย้อนกลับไปเมื่อ 7 ปีที่แล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ถูกตัดสินจำคุก 2 ปีคดีที่ดินรัชดา แต่ตำรวจไม่แน่ใจว่าจะถอดยศจากความผิด พ.ร.บ.ป.ป.ช.ได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเคยแต่ถอดยศตำรวจที่เกิดจากความผิดประมวลกฏหมายอาญา

คณะกรรมการกฤษฎีกามีคำตอบชัดว่าถอดยศได้ตามระเบียบของตำรวจ เพราะระเบียบถอดยศมุ่งไปที่การต้องคำพิพากษาจนถึงที่สุด ไม่เฉพาะประมวลกฏหมายอาญาเท่านั้น จากนั้นฝ่าย พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามจะโต้แย้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นบุคคลภายนอกแล้วไม่สามารถถอดยศได้และระเบียบถอดยศไม่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาจึงไม่สามารถบังคังใช้ได้

คณะกรรมการกฤษฎีกาตอบว่า ตำรวจออกระเบียบบังคับบุคคลภายนอกได้หากมียศตำรวจ หรืออีกความหมายก็คือ แม้ พ.ต.ท.ทักษิณจะถือเป็นตำรวจนอกราชการ แต่การมียศตำรวจยังถูกถอดยศได้

เรื่องยืดเยื้อจนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการชุดที่มี พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันกุล เป็นประธาน มีมติเอกฉันท์ถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ และสุดท้ายคณะกรรมการชุดที่มี พล.อ.ไพบูล คุ้มฉายา เป็นประธาน ตอบข้อสงสัยทุกประเด็นว่าเข้าหลักเกณฑ์การถอดยศและระเบียบ ไม่จำเป็นต้องประกาศลงราชกิจจานุเบกษา

ซึ่งวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.2558) สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะหารือกับคณะกรรมการข้อมูลและข่าวสารของราชการ เกี่ยวกับระเบียบถอดยศเข้าข่าย พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารที่ต้องประกาศในราชกิจจานุกเบกษาหรือไม่ ถ้าไม่ต้องประกาศมาก่อนก็หมายความว่า บังคับใช้กับ พ.ต.ท.ทักษิณได้ เป็นอันหมดข้อสงสัย ซึ่งเรื่องนี้กินเวลามา 7 ปี ผ่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาแล้ว จะถอดหรือไม่ถอด พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา เคยย้ำว่าต้องมีคำตอบให้สาธารณชน

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง