หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลเมียนมาถูกควบคุมตัว-ปลดกลางอากาศ คาดปมขัดแย้ง "เต็ง เส่ง"

ต่างประเทศ
13 ส.ค. 58
15:21
125
Logo Thai PBS
หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลเมียนมาถูกควบคุมตัว-ปลดกลางอากาศ คาดปมขัดแย้ง "เต็ง เส่ง"

กลางดึกของคืนวันที่ 12 ส.ค.2558 มีเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองของเมียนมาเมื่อนายชเว มานน์ หัวหน้าพรรคยูเอสดีพี พรรคแกนนำรัฐบาลและประธานสภาผู้แทนราษฎรถูกปลดจากตำแหน่ง โดยมีการใช้กำลังทหารปิดล้อมที่บ้านและที่ทำการพรรค ซึ่งหลายฝ่ายวิเคราะห์ตรงกันว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นผลมาจากความขัดแย้งกับ พล.อ.เต็งเส่ง ประธานาธิบดีเมียนมา

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงบุกปิดล้อมสำนักงานใหญ่ของพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (ยูเอสดีพี) คืนวันที่ 12 ส.ค. พร้อมกับออกคำสั่งห้ามบุคคลใดก็ตามเข้าหรือออกจากที่ทำการพรรคอย่างเด็ดขาด และมีรายงานว่าได้ควบคุมตัวนายชเว มานน์ หัวหน้าพรรคที่บ้านพัก พร้อมกับปลดเขาออกจากตำแหน่งและมีการตั้งบุคคลอื่นที่มีความใกล้ชิดกับประธานาธิบดีเต็งเส่งมาเป็นหัวหน้าพรรคแทน

การปลดหัวหน้าพรรคยูเอสดีพีเกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างนายชเว มานน์ กับพลเอกเต็ง เส่ง ในการคัดเลือกผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งทั่วไปในปลายปีนี้ ความขัดแย้งทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นเมื่อพรรคยูเอสดีพีตัดสินใจเลือกอดีตทหารชั้นผู้ใหญ่เพียง 59 นายจากทั้งหมด 159 นาย ลงสมัครรับเลือกตั้งทั่วไป นอกจากนี้ นายชเว มานน์ หันไปสร้างความสัมพันธ์กับนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน รวมทั้งยังสนับสนุนความพยายามในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อลดบทบาททางการเมืองของทหารอีกด้วย

นายหม่อง หม่อง เต็ง เลขาธิการพรรคยูเอสดีพี ซึ่งถูกปลดออกจากตำแหน่งพร้อมกับนายชเว มานน์ ระบุว่า นายชเว มานน์ มีงานที่ต้องรับผิดชอบงานจำนวนมากในฐานะหัวหน้าพรรคและประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่พรรคยูเอสดีพีกำลังจะเริ่มการหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 8 พ.ย.2558

อดีตเลขาธิการพรรคยูเอสดีพียืนยันว่านายชเว มานน์ ไม่อยู่ในโผบัญชีรายชื่อคณะกรรมการกลางของพรรคชุดใหม่ แต่นายชเว มานน์ ยังคงดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรต่อไปและยังมีชื่ออยู่ในรายชื่อผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค

ขณะที่นายเตย์ อู หัวหน้าพรรคยูเอสดีพีคนใหม่ ซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีกับพลเอกเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมา ปฏิเสธข่าวลือที่ว่านายชเว มานน์ ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวพร้อมระบุว่าสถานการณ์ในขณะนี้ยังคงซับซ้อน และเป็นเพียงประเด็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงผู้นำในพรรคเท่านั้น จึงไม่มีอะไรที่ต้องเป็นกังวล

ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมาระบุว่า มีพรรคการเมือง 80 พรรค ส่งผู้สมัครลงทะเบียนรับเลือกตั้งทั่วไปแล้ว 4,224 คน จากพรรคการเมืองที่มีอยู่ทั้งหมด 90 พรรค และมีผู้สมัครอิสระ 162 คน

ณัฏฐา โกมลวาทิน ผู้ดำเนินรายการที่นี่ไทยพีบีเอสได้พูดคุยนักสังเกตการณ์ทางการเมืองของเมียนมาซึ่งพูดตรงกันว่าการปลดนายชเว มานน์จากตำแหน่งกลางอากาศเช่นนี้เป็นสิ่งที่ไม่เหนือความคาดหมาย และอาจเรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติภายในพรรค เพราะชเว มานน์ มีความเห็นไม่ลงรอยกับประธานาธิบดีเต็งเส่งมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคืนวันที่ 12 ส.ค.นั้น มีรายงานว่าแกนนำพรรคยูเอสดีพีมีการประชุมกันที่กรุงเนปิดอว์ แต่นายชเว มานน์ หัวหน้าพรรคและประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย การประชุมเสร็จสิ้นเมื่อเวลาประมาณ 02.30 น. หลังจากนั้นก็มีทหารไปตรึงกำลังที่ที่ทำการของพรรคยูเอสดีพีที่กรุงเนปิดอว์ และมีทหารอีกส่วนหนึ่งไปตรึงกำลังที่บ้านพักของนายชเว มานน์

นักวิเคราะห์การเมืองเมียนมายังมองด้วยว่า การปลดฟ้าผ่าในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งที่จะมาถึงในวันที 8 พ.ย.นี้อย่างแน่นอน เพราะชเว มานน์ ในฐานะหัวหน้าพรรคมีหน้าที่จัดทำรายชื่อผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งโดยเขาตัดสินใจส่งอดีตนายทหารลงชิงชัยเพียง 59 คนเท่านั้นจากที่มีทั้งหมด 159 คน การทำเช่นนี้ย่อมสร้างความผิดหวังให้ทหารที่ลาออกจากกองทัพเพื่อมาเล่นการเมืองไม่น้อย และนี่อาจเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ชเว มานน์ถูกควบคุมตัวและปลดออกจากตำแหน่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง