"Whoscall" แอพพลิเคชั่นแก้ปัญหาเบอร์ที่ไม่รู้จัก

Logo Thai PBS
"Whoscall" แอพพลิเคชั่นแก้ปัญหาเบอร์ที่ไม่รู้จัก

หลายคนคงจะเคยเจอเบอร์โทรศัพท์แปลกๆ ที่โทรเข้ามาขายสินค้า ซึ่งด้านหนึ่งเป็นงานที่พนักงานเหล่านี้ต้องทำ แต่หากเป็นช่วงที่กำลังรอโทรศัพท์สายสำคัญ หรือยุ่งกับการทำภารกิจบางอย่าง อาจทำให้ไม่อยากรับสายที่ไม่ต้องการ แต่สำหรับเบอร์โทรศัพท์ที่ไม่รู้จัก ตอนนี้มีแอพพลิเคชั่นที่ช่วยแก้ปัญหาได้แล้ว

แอพพลิเคชั่น "Whoscall" ซึ่งสามารถช่วยแก้ปัญหาเบอร์โทรศัพท์ที่ไม่รู้จักได้ เป็นแอพพลิเคชั่นจากไต้หวัน โดยบริษัท Gogolook ที่มีฐานข้อมูลเบอร์โทรศัพท์จากทั่วโลกกว่า 700 ล้านเลขหมาย และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามการใช้งาน ซึ่งฐานข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ ทำให้ระบบสามารถตรวจสอบเลขหมายโทรเข้าว่าเป็นเบอร์ของใคร แม้ว่าเราไม่เคยบันทึกไว้ในโทรศัพท์เราก็ตาม
 
Whoscall สามารถรองรับการทำงานทั้งบน Android, iOS และ Windows Phone ลักษณะการใช้งาน คือเมื่อดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเรียบร้อยแล้ว จะทำงานทันที หากมีเบอร์โทรศัพท์ที่ไม่รู้จักโทรเข้ามา ระหว่างที่โทรศัพท์ดังก็จะมีข้อมูลจาก Whoscall แสดงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบริษัท ห้างร้าน ขายประกัน ขายบัตรเครดิต ดูดวง ฟิตเนส ทำให้เราตัดสินใจทันทีว่าจะรับสาย หรือบล็อกสายทิ้งไปเลยก็ได้ 
 
แต่ถ้าเบอร์โทรศัพท์นั่นไม่ได้อยู่ในฐานข้อมูล  Whoscall จะไปค้นในอินเทอร์เน็ตมาให้ว่าเบอร์โทรศัพท์นี้ คือใคร เคยทำอะไรมาก่อน เช่น เคยโพสต์ขายสินค้า ก็จะเห็นรายละเอียดการขายสินค้าในหน้าเรียกเข้าด้วย ขณะเดียวกัน Whoscall ยังสามารถระบุค่ายโทรศัพท์มือถือของเบอร์นั้นได้
 
นอกจากการรายงานข้อมูลของเบอร์โทรศัพท์ต่างๆ Whoscall ในรุ่น Android ยังสามารถบล็อกเบอร์โทรศัพท์ที่เราไม่ต้องการได้ด้วย โดยการบล็อกของ Whoscall นั้นไม่ได้บล็อกทีละเบอร์เหมือนโทรศัพท์ทั่วไป แต่สามารถตั้งกฎการบล็อกเบอร์ได้เลย เช่น ตั้งไม่รับสายเบอร์ส่วนตัวที่ไม่แสดงหมายเลข, เบอร์จากต่างประเทศ หรือจะตั้งไม่รับสายเบอร์ที่ไม่อยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อเลยก็ได้ แต่ Android 4.4 ขึ้นไป Whoscall ไม่สามารถบล็อก SMS/MMS จากเบอร์ที่ระบุได้
 
Whoscall ไม่ใช่การปฏิเสธรับสายเท่านั้น ยังมีประโยชน์มากในกรณีที่ผู้ที่ติดต่อมา เป็นคู่ค้าทางธุรกิจ หรือเป็นบริษัทที่เราไปสมัครงานไว้ เป็นต้น ทำให้เราไม่พลาดการนัดหมาย หากเป็นเบอร์โทรศัพท์ขององค์กรขนาดใหญ่ที่ลงทะเบียนไว้ในฐานข้อมูล Whoscall จะแสดงแผนที่ และรายละเอียดอื่นๆ ด้วย
 
แน่นอนว่าผู้ใช้ก็สามารถรายงานเบอร์ใหม่ๆ เข้าไปในระบบได้เช่นกันว่าเบอร์ที่ได้รับเป็นเบอร์ของบริษัทอะไร ธุรกิจอะไร หรือเป็นเบอร์ที่โทรมาหลอกลวง ซึ่ง Whoscall จะเก็บข้อมูลนี้นำไปประมวลผล เพื่อปรับปรุงฐานข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ต่อไป ผู้ใช้งานไม่ต้องกังวลเรื่องการบันทึกข้อมูลไม่จริง เพราะระบบให้มีการลงทะเบียนยืนยันตัวตน ซึ่งจะหากฐานข้อมูลกว้างขึ้น น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้งาน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง