สธ.สั่งสาธารณสุขจังหวัดเตรียมพร้อมรับกิจกรรม Bike for Mom

สังคม
14 ส.ค. 58
12:06
97
Logo Thai PBS
สธ.สั่งสาธารณสุขจังหวัดเตรียมพร้อมรับกิจกรรม Bike for Mom

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกำชับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด เตรียมระบบสั่งการและระบบสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ เพื่อประสานงานช่วยเหลือทางการแพทย์ในกิจกรรม Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่ พร้อมตั้งวอร์รูมรับเรื่องรายงานและติดตามผลการปฏิบัติงาน

กระทรวงสาธารณสุขประชุมทางไกลผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์กับสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ โดยมี นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงรับฟังแนวทางการดำเนินงานของสาธารณสุขจังหวัดในกิจกรรม Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่

เบื้องต้นพบว่า ทุกพื้นที่ได้ฝึกซ้อมทีมแพทย์และทดสอบระบบเพื่อเตรียมความพร้อมแล้ว ทั้งในส่วนของโรงพยาบาลตั้งรับ กรณีพบผู้ป่วยฉุกเฉินต้องส่งต่อ, ทีมแพทย์ประจำพื้นที่ตามจุดให้บริการและพื้นที่สำคัญ รวมทั้งทีมแพทย์เคลื่อนที่ประจำขบวนจักรยานตลอดเส้นทาง นพ.ณรงค์ ยังกำชับทุกหน่วยงานให้มีระบบสั่งการและการสื่อสารที่ดี รวมถึงระบบการตรวจค้นให้พบผู้ป่วยโดยเร็ว เพื่อให้การปฏิบัติงานครั้งนี้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

"จำนวนคนในวันที่ 16 ส.ค.2558 น่าจะมากกว่าที่มาลงทะเบียน จึงได้กำชับในเรื่องของระบบสั่งการที่จะต้องตื่นตัว ระบบสื่อสาร ระบบที่จะตรวจจับให้พบผู้ป่วยโดยเร็วและสื่อสารเพื่อให้หน่วยเคลื่อนที่เข้าไปรับให้เร็วขึ้น ตรงนี้คือจุดที่สั่งการเน้นเพิ่มเติม" นพ.ณรงค์ กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้จัดตั้งวอร์รูม ศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข รองรับกิจกรรมฯที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อรับเรื่องรายงานและติดตามผลการปฏิบัติงานของสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะเปิดทำการตั้งแต่เวลา 12.00 - 24.00 น.ของวันที่ 16 ส.ค.2558


ข่าวที่เกี่ยวข้อง