70 ปีสิ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 "อาเบะ" แถลงเสียใจสุดซึ้ง ต่อผู้ได้รับผลกระทบจากกองกำลังญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
14 ส.ค. 58
14:45
329
Logo Thai PBS
70 ปีสิ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 "อาเบะ" แถลงเสียใจสุดซึ้ง ต่อผู้ได้รับผลกระทบจากกองกำลังญี่ปุ่น

ผู้นำญี่ปุ่นกล่าวแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของกองทัพญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยย้ำว่าญี่ปุ่นจะไม่ก่อสงครามให้เกิดขึ้นอีก และจะดำเนินตามหนทางแห่งสันติภาพ

วันนี้ (14 ส.ค.2558) นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น อ่านแถลงการณ์เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี การสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยผู้นำญี่ปุ่นได้กล่าวคำขอโทษและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความสูญเสียที่กองทัพญี่ปุ่นในอดีตได้สร้างขึ้น พร้อมทั้งยืนยันว่าญี่ปุ่นจะไม่เปลี่ยนแปลงคำขอขมาที่ผู้นำในรัฐบาลชุดก่อนๆ ได้เคยกล่าวเอาไว้

นายอาเบะกล่าวว่า ญี่ปุ่นได้สร้างความเสียหายและความทุกข์ระทมให้กับผู้บริสุทธิ์อย่างประเมินค่าไม่ได้ พร้อมกับให้คำมั่นว่า ญี่ปุ่นจะไม่ก่อสงครามให้ซ้ำรอยเดิมอีก และจะดำเนินตามหนทางแห่งสันติภาพเพื่อสร้างให้ญี่ปุ่นเป็นชาติที่มีความมั่งคั่งได้อย่างเต็มภาคภูมิ ทั้งนี้ผู้นำญี่ปุ่นระบุว่าคนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่ควรถูกกำหนดหรือต้องแบกรับความรับผิดชอบให้ต้องขอขมาต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกในอนาคต

สำนักข่าวบีบีซีวิเคราะห์ว่า อาเบะต้องเผชิญกับแรงกดดันไม่เพียงจากจีนและเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นพันธมิตรในภูมิภาคเท่านั้น หากแต่ยังรวมถึงจะต้องสร้างความพึงพอใจภายในประเทศแก่กลุ่มชาตินิยมที่เติบโตมาอย่างยากลำบากในช่วงสงครามท่ามกลางการถูกเรียกร้องซ้ำๆให้ขอโทษต่อการตัดสินทางประวัติศาสตร์ที่ผิดพลาด

อย่างไรก็ตามอาเบะไม่ได้กล่าวโดยตรงถึงประเด็นที่ผู้หญิงในสงครามที่ตกเป็นสตรีบำเรอของทหารญี่ปุ่น เพียงแต่กล่าวว่า "ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้หญิงหลายคนถูกละเมิดอย่างรุนแรงในช่วงศตวรรษที่ 20"

ส่วนปฏิกิริยาของจีนและเกาหลีใต้ที่ถูกรุกล้ำจากญี่ปุ่น สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ระบุว่าแถลงการณ์ของอาเบะบอกแต่เพียงประดยค "เสียใจอย่างสุดซึ้ง" แต่อาเบะไม่ได้คำว่าขอโทษเป็นคำของเขาเอง

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนวิจารณ์ว่าคำขอโทษของอาเบะนั้นเป็น "คำขอโทษที่ถูกปฏิเสธ"

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl



ข่าวที่เกี่ยวข้อง