ผู้ว่าฯสงขลาขีดเส้นถึงสิ้นเดือน-รื้อโพงพาง ชาวประมงโอดสูญรายได้หลักของครอบครัว

สังคม
14 ส.ค. 58
14:57
283
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯสงขลาขีดเส้นถึงสิ้นเดือน-รื้อโพงพาง ชาวประมงโอดสูญรายได้หลักของครอบครัว

ชาวประมงในทะเลสาบสงขลา ต้องรื้อถอนโพงพางออกจากร่องน้ำสิ้นเดือนนี้ ไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่จะรื้อเอง แต่โพงพางเป็นเครื่องมือประกอบอาชีพหลักของชาวประมง หากรื้อถอนทั้งหมดอาจจะส่งผลกระทบวงกว้าง

วันนี้ (14 ส.ค.2558) ชาวประมงพื้นบ้านและผู้นำท้องถิ่นต.ป่าขาด อ.สิงหนคร จ.สงขลา นำผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ล่องเรือสำรวจร่องน้ำในทะเลสาบสงขลา พบว่าชาวบ้านได้ใช้เป็นพื้นที่ในการวางลอบไซนั่ง เพื่อดักจับสัตว์น้ำเป็นจำนวนมาก

การดักลอบไซนั่งและการทำประมงพื้นบ้าน ถือเป็นรายได้หลักของชาวบ้านส่วนใหญ่ ในพื้นที่ต.ป่าขาด อ.สิงหนคร การประกาศใช้มาตรา 44 ให้รื้อถอนโพงพางและไซนั่งในทะเลสาบสงขลา จึงสร้างความกังวลให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ด้านผู้นำท้องถิ่นตำบลป่าขาดเห็นว่า หากมีการรื้อถอนเครื่องมือประมงที่กีดขวางร่องน้ำเป็นบางส่วน ก็เป็นสิ่งที่ยอมรับได้ แต่หากมีการรื้อถอนทั้งหมดจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง

ขณะที่ นายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าฯ สงขลา เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนรื้อถอน เครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมายในทะเลสาบสงขลาทั้งหมด ในช่วงต้นเดือนกันยายน โดยระหว่างนี้จะทำการประชาสัมพันธ์ใช้ชาวบ้านรื้อถอนเองก่อน

ส่วนที่จ.นครศรีธรรมราช ชาวประมงพื้นบ้านยังใช้ลอบดักปลา ชนิดลอบไอ้โง่ ซึ่งเป็นเครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมาย ออกดักจับสัตว์น้ำในอ่าวปากพนังต่อไป โดยปฎิเสธที่จะให้ความเห็นต่อการประกาศใช้มาตรา 44 เพียงแต่ระบุว่าต้องการเพียงแค่ค้าใช้จ่ายประจำวันในครอบครัวเท่านั้น

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง