ศาลลอสแองเจลิสสั่งผู้ประมูลตุ๊กตาทองออสการ์ 79,200 ดอลลาร์สหรัฐ ขายคืนผู้มอบรางวัลในราคา 10 ดอลลาร์สหรัฐ

Logo Thai PBS
ศาลลอสแองเจลิสสั่งผู้ประมูลตุ๊กตาทองออสการ์ 79,200 ดอลลาร์สหรัฐ ขายคืนผู้มอบรางวัลในราคา 10 ดอลลาร์สหรัฐ

ศาลในนครลอสแองเจลิส สหรัฐฯ พิพากษาให้บริษัทประมูล "เนด ดี แซนเดอร์ส" ขายคืนตุ๊กตาทองออสการ์แก่สถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ในราคา 10 ดอลลาร์สหรัฐ ตามกฎของสถาบันฯ หลังประมูลมาในราคา 79,200 ดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์ไทม์รายงานโดยอ้างเว็บไซต์เอนเตอร์เทนเมนท์ วีคลีว่า ศาลในนครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา มีคำพิพากษาเป็นครั้งแรกให้ผู้ประมูลตุ๊กตาทองออสการ์ ขายคืนให้กับสถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ ผู้มอบรางวัลดังกล่าวในราคา 10 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 350 บาท โดยตุ๊กตาทองออสการ์ที่ถูกศาลตัดสินนั้น เป็นตัวที่ทางสถาบันฯ มอบให้กับ นายโจเซฟ ซี ไรท์ จากผลงานการกำกับศิลป์ภาพยนตร์สียอดเยี่ยมเรื่อง My Gal Sal เมื่อปี 2485 ซึ่งถูกประมูลไป 79,200 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2.77 ล้านบาท

เว็บไซต์ไทม์รายงานเพิ่มว่า ตุ๊กตาทองออสการ์ที่ถูกประมูลไปในราคาเกือบ 8 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ ถูกทายาทของนายไรท์ประกาศขายเมื่อเดือน มิ.ย. 2557 ซึ่งทางสถาบันศิลปะฯ พยายามติดต่อขอซื้อคืน โดยระบุว่าการนำตุ๊กตาออสการ์ออกขายทอดตลาด เป็นการกระทำผิดระเบียบของทางสถาบันฯ เพราะมีข้อห้ามไม่ให้ผู้ได้รับรางวัลหรือทายาทขายตุ๊กตาออสการ์ โดยไม่เสนอขายคืนแก่สถาบันฯในราคา 10 ดอลลาร์สหรัฐก่อน ก่อนที่บริษัทประมูล เนด ดี แซนเดอร์ส ซึ่งเป็นนายหน้าจัดประมูลของที่ระลึกเกี่ยวกับภาพยนตร์จะซื้อมาจากงานประมูลแห่งหนึ่งในราคาดังกล่าว และทางบริษัท เนด ดี แซนเดอร์ส ทราบถึงกฎข้อนี้

ขณะที่เว็บไซต์บีบีซีไทยรายงานว่า ทนายของสถาบันศิลปะฯ ระบุว่าออสการ์ถือเป็นรางวัลพิเศษและทรงเกียรติที่มอบให้กับความสำเร็จทางศิลปะ ดังนั้น คดีนี้นับเป็นการรักษาเกียรติยศและคุณค่าของรางวัลออสการ์ ด้วยการปกป้องไม่ให้รางวัลกลายเป็นของซื้อขาย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง