สงขลาเร่งทำความเข้าใจประมงพื้นบ้าน ขีดเส้นรื้อโพงพาง-ไซนั่งนับหมื่นลูก

ภูมิภาค
15 ส.ค. 58
06:50
446
Logo Thai PBS
สงขลาเร่งทำความเข้าใจประมงพื้นบ้าน ขีดเส้นรื้อโพงพาง-ไซนั่งนับหมื่นลูก

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ในจ.สงขลา เตรียมลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวประมงในทะเลสาบสงขลา ให้รื้อถอนโพงพางกว่า 1,500 ปาก และไซนั่งกว่า 27,000 ลูก ในทะเลสาบสงขลาและอ่าวไทย หลังมีการประกาศใช้มาตรา 44 กับเครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมาย

วันนี้ (15 ส.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหาเครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมาย จ.สงขลา เข้ารับฟังแนวทางการทำงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ให้ทุกฝ่ายเร่งลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ ชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวประมง ให้ทำการรื้อถอนเครื่องมือประมงออกจากทะเลด้วยตัวเอง เพื่อไม่ให้ทรัพย์สินเสียหาย คาดว่าจะลงพื้นที่ได้ในสัปดาห์หน้า

พร้อมกำหนดขั้นตอนการทำงาน โดยจะสำรวจเครื่องมือประมง จำนวน ผู้ครอบครอง และพิกัดที่ชัดเจนอย่างละเอียด ก่อนจะออกประกาศให้เจ้าของเครื่องมือโพงพาง รื้อถอนตามกำหนดเวลา หากไม่รื้อถอนได้เตรียมเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดสงขลา และหน่วยงานในพื้นที่เข้ารื้อถอน และจับกุม ภายในเดือนก.ย.นี้

ขณะที่ชาวประมงส่วนใหญ่ ยังคงรอดูท่าทีการช่วยเหลือจากรัฐบาล ยังไม่ได้รื้อถอนเครื่องมือประมงโพงพางและไซนั่งแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นรายได้หลักในการเลี้ยงชีพ โดยเรียกร้องให้รัฐชะลอระยะเวลาในการรื้อถอน จนกว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือเรื่องที่ทำกิน หรืออาชีพทดแทน มารองรับความเดือดร้อนของชาวประมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในทะเลสาบสงขลา มีโพงพางกว่า 1,500 ปาก และไซนั่งกว่า 27,000 ลูก

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง