นับถอยหลังสู่กิจกรรม Bike for Mom มาตรการรักษาความปลอดภัยเข้ม-ทีมแพทย์พร้อม

สังคม
16 ส.ค. 58
07:27
128
Logo Thai PBS
นับถอยหลังสู่กิจกรรม Bike for Mom มาตรการรักษาความปลอดภัยเข้ม-ทีมแพทย์พร้อม

เวลา 15.00 น.วันนี้ (16 ส.ค.2558) กิจกรรม "Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่" เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถและเพื่อบันทึกสถิติโลก "กินเนส เวิลด์ เร็คคอร์ด" จะเริ่มต้นขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่ช่วงเช้ามืดเพื่อดูแลความเรียบร้อยและความปลอดภัยของเส้นทางปั่นจักรยานตลอดระยะทาง 43 กิโลเมตร ขณะที่ประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมเดินทางไปรายงานตัวตามจุดต่างๆ ตั้งแต่ 09.00 น. ส่วนผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนล่วงหน้าแต่ประสงค์จะเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมากได้เดินทางไปลงทะเบียนตามจุดต่างๆ ที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้

ตรวจเข้มความปลอดภัยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
บรรยากาศบริเวณหน้าห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ซอยพระนาง ถนนราชวิถี ซึ่งเป็นจุดบันทึกสถิติกินเนส เวิลด์ เร็คคอร์ด และจุดบริการกิจกรรม Bike for Mom ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมีเจ้าหน้าที่จากภาคส่วนต่างๆ เข้ามาคอยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้า โดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด (EOD) นำสุนัขดมกลิ่นเข้าตรวจความเรียบร้อยตั้งแต่บริเวณหน้าห้องสมุด ถนนราชวิถีไปจนถึงบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

ด้านการดูแลความปลอดภัยจะมีรถตู้พร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือของมูลนิธิร่วมกตัญญูและรถกู้ชีพระดับสูงของโรงพยาบาลวิภาราม พร้อมคณะแพทย์ พยาบาล จากโรงพยาบาลตำรวจ คอยให้ความช่วยเหลือหากเกิดอุบัติเหตุ โดยจุดให้บริการจะอยู่บริเวณทางลงสะพานข้ามแยกราชปารภหรือปากซอยราชวิถี 6 ถึงบริเวณสามแยกราชปรารภ 

สำหรับการจราจราจรบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ปิดถนนแล้ว โดยมีตำรวจจาก สน.ดินแดงคอยดูแลความเรียบร้อย

ทีมแพทย์ฉุกเฉิน-ทีมแพทย์จักรยานกว่า 200 ทีมประจำพื้นที่ 
กระทรวงสาธารณสุขจัดทีมแพทย์ดูแลประชาชนที่ร่วมกิจกรรมปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติฯ โดยในพื้นที่กรุงเทพมหาครจัดทีมแพทย์ฉุกเฉินและทีมแพทย์จักรยานให้บริการมีกว่า 200 ทีม

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวถึงการจัดบริการทางการแพทย์ดูแลประชาชนที่ร่วมกิจกรรม Bike for Mom "ปั่นเพื่อแม่" ว่าได้จัดบริการทางการแพทย์ดูแลประชาชนที่ร่วมปั่นจักรยานทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยพื้นที่กรุงเทพมหานครได้เตรียมทีมแพทย์-พยาบาล ร่วมกับทหาร ตำรวจ กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัย โรงพยาบาลเอกชน มูลนิธิและสมาคมต่างๆ แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 โซน เพื่อให้การดูแลรักษาพยาบาลเป็นไปอย่างรวดเร็ว ประกอบด้วย
1.พื้นที่บริเวณลานพระรูปทรงม้าถึงแยกเสาวนีย์ อยู่ภายใต้การดูแลของศูนย์เอราวัณ กทม.
2.พื้นที่ตั้งแต่แยกเสาวนีย์ถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน อยู่ภายใต้การดูแลของกรมการแพทย์ และ
3.พื้นที่ตั้งแต่ทางออกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ถึงกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ภายใต้การดูแลของกรมการแพทย์ และโรงพยาบาลภูมิพล

นอกจากนี้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเตรียมแจกสมุนไพรมะขามป้อมทั้งสดและแห้ง รวมทั้งบริการน้ำดื่มทิพย์สำราญตำรับ 103 ปี มีสรรพคุณช่วยชุ่มคอ ดับกระหายคลายร้อน ให้แก่ประชาชนที่จุดลานพระบรมรูปทรงม้า และที่จุดส่งกำลังบำรุงทั้ง 11 จุด และแจกยาดมสมุนไพรที่จุดปฐมพยาบาล

ด้านนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร คาดว่ามีประชาชนร่วมกิจกรรมประมาณ 40,000 คนได้จัดทีมแพทย์กว่า 200 ทีม โดยเป็นทีมแพทย์ประจำที่จุดปฐมพยาบาลตลอดเส้นทางขบวนจักรยาน 43 กิโลเมตร ประกอบด้วยทีมกู้ชีพชั้นสูง 60 ทีม , ทีมกู้ชีพขั้นพื้นฐาน 60 ทีม ที่เหลือเป็นทีมปฐมพยาบาล , ทีมจักรยานแพทย์พร้อมเครื่องมือปฐมพยาบาลติดตามขบวน รวมทั้งได้เตรียมโรงพยาบาลเพื่อรับส่งต่อผู้ป่วย ให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

สำหรับในพื้นที่ต่างจังหวัดมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการสถานการณ์ เตรียมโรงพยาบาลรองรับเหตุฉุกเฉิน จัดแบ่งพื้นที่การทำงาน จัดทีมแพทย์ประจำจุดบริการตลอดเส้นทางจักรยาน และเพิ่มพิเศษในจุดที่เป็นพื้นที่เสี่ยงเช่น พื้นที่เนินเขา ทางโค้ง และจัดทีมแพทย์ร่วมในขบวน โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งวอร์รูมด้านการแพทย์และสาธารณสุข ประสานงานด้านการจัดบริการและการดูแลประชาชนด้วยตั้งแต่เที่ยงวันถึงเที่ยงคืนวันนี้ (16 ส.ค.2558)

กสทช.ให้ผู้ประกอบการเพิ่มสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่รองรับกิจกรรม "ปั่นเพื่อแม่"
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า เช้าวันนี้ (16 ส.ค.) การเพิ่มสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ตลอดเส้นทางการปั่นจักรยานในโครงการ “Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่” พร้อมรองรับความต้องการใช้บริการของประชาชนที่คาดว่าจะมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก  โดยสำนักงาน กสทช.ได้ประสานความร่วมมือกับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย ทั้ง AIS  DTAC และ True Move ให้ทำการติดตั้งสถานีฐานเพิ่มขึ้นบริษัทละ 22 สถานี รวม 66 สถานี ตลอดเส้นทางการปั่นจักรยาน  เพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพบริการให้กับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมงาน คาดว่าจะสามารถรองรับปริมาณการใช้โทรศัพท์และอินเทอร์เนตในพื้นที่จะเพิ่มสูงขึ้นได้อย่างเพียงพอ

"ขอให้ความมั่นใจกับประชาชนถึงความพร้อมรองรับการใช้บริการโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ว่ามีการเพิ่มสัญญาณรองรับไว้อย่างเพียงพอ  เพื่อให้สามารถใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง ทั้งนี้หากพบปัญหาจากการใช้บริการสามารถแจ้งและร้องเรียนมาที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักงาน กสทช. หมายเลข โทรศัพท์ 1200" เลขาธิการ กสทช. กล่าว

เปิดจุดรับลงทะเบียนเพิ่มที่สนามหลวง-รามอินทรา

วันนี้ (16 ส.ค.) เจ้าหน้าที่เปิดให้มีการลงทะเบียนปั่นจักรยานในกิจกรรม Bike For Mom เพิ่มที่สนามหลวง โดยเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 08.00 น.-14.00 น. โดยประชาชนที่มาลงทะเบียน ณ จุดนี้ จะเข้าร่วมกิจกรรมในขบวน D1 บริเวณท้ายขบวน ซึ่งมีจุดเริ่มต้นบริเวณหน้าวัดราชนัดดา

ประชาชนที่ทราบข่าวและเดินทางมาลงทะเบียนที่บริเวณสนามหลวงต่างรู้สึกดีใจที่มีการเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่มเติม แม้จะอยู่ที่ขบวนท้ายสุด โดยยืนยันว่าจะปั่นจักรยานจนสิ้นสุดกิจกรรมเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ

ส่วนอีกหนึ่งจุดที่เปิดให้ผู้ที่จะลงทะเบียนปั่นจักรยานในกิจกรรม Bike For Mom เพิ่มเติม คือ สนามมวยลุมพินี ถนนรามอินทรา เปิดรับลงทะเบียนเพิ่มเติมจนถึงเวลา 14.00 น.เช่นกัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง