สมาคมจักรยานฯ ชี้ก้าวต่อไปจาก "Bike for Mom" รัฐต้องสร้างความปลอดภัยให้คนใช้จักรยาน

สังคม
17 ส.ค. 58
09:13
100
Logo Thai PBS
สมาคมจักรยานฯ ชี้ก้าวต่อไปจาก "Bike for Mom" รัฐต้องสร้างความปลอดภัยให้คนใช้จักรยาน

สันติ โอภาสปกรณ์กิจ อุปนายกสมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพไทยเสนอให้หน่วยงานรัฐและประชาชนสานต่อกิจกรรม Bike for Mom "ปั่นเพื่อแม่" ที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (16 ส.ค.2558) โดยรณรงค์ให้มีการใช้จักรยานและยกระดับความปลอดภัยให้ผู้ใช้จักรยานในประเทศไทย เพื่อให้กิจกรรมประวัติศาสตร์ครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของสังคมจักรยาน

นายสันติกล่าวว่ากิจกรรม Bike for Mom เมื่อวานนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีเหนือความคาดหมายและเรียกได้ว่าเป็นงานจักรยานที่เรียบร้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นผลมาจากการทำหน้าที่อย่างดีของฝ่ายต่างๆ ตั้งฝ่ายความมั่นคงและทีมนำทาง ตลอดจนประชาชนที่คอยมาให้กำลังใจนักปั่นจักรยานสองข้างทาง

นายสันติมองว่า ก้าวต่อไปหลังจากนี้ ทุกฝ่ายควรร่วมมือกันรณรงค์ให้มีการใช้จักรยานอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ภาครัฐต้องอำนวยความสะดวกและปรับปรุงเรื่องความปลอดภัยให้นักปั่นจักรยาน มิเช่นนั้นแล้วกิจกรรมปั่นจักรยานในครั้งนี้อาจกลายเป็นไฟไหม้ฟางได้

ทั้งนี้อุปนายกสมาคมจักรยานฯ กล่าวว่า กิจกรรม Bike for Mom ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าหากเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยให้ผู้ใช้จักรยาน และกรุงเทพมหานครปรับปรุงพื้นที่เส้นทางให้สะดวกและปลอดภัยสำหรับนักปั่นแล้ว ผู้คนก็จะหันมาใช้จักรยานกันมากขึ้่น ส่วนในเรื่องของการสร้างทางจักรยานเพิ่มเติมนั้น อาจจำเป็นเฉพาะในเส้นทางที่รถยนต์วิ่งด้วยความเร็วเกิน 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่สำหรับเส้นทางย่อยอื่นๆ ที่่รถยนต์วิ่งไม่เร็ว จักรยานก็สามารถใช้ถนนร่วมกับรถยนต์ได้

"นโยบายจักรยานของรัฐบาลที่มีอยู่ในขณะนี้ยังถือว่าช้าเกินไป ส่วนหนึ่งเป็นเพราะภาครัฐมักคิดว่ารอให้คนใช้จักรยานเยอะๆ ก่อนแล้วถึงจะมีนโยบายเรื่องนี้อย่างจริงจัง หรือจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้ แต่เราบอกมาโดยตลอดว่า คนใช้จักรยานน้อยก็เพราะเส้นทางไม่สะดวกและไม่ปลอดภัย แต่กิจกรรม Bike for Mom แสดงให้เห็นว่าถ้า กทม.ทำทางเรียบร้อย ตำรวจคอยดูแลให้ปลอดภัย คนก็ออกมาขี่จักรยานกันเยอะ" 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง