หน่วยอีโอดีชุดใหญ่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุระเบิดราชประสงค์ ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 20 คน

อาชญากรรม
18 ส.ค. 58
01:37
117
Logo Thai PBS
หน่วยอีโอดีชุดใหญ่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุระเบิดราชประสงค์ ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 20 คน

เวลา 06.00 น.วันนี้ (18 ส.ค.2558) เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์โดยละเอียดอีกครั้งครอบคลุมรัศมี 200-300 เมตร ขณะที่การจราจรโดยรอบพื้นที่จะยังคงปิดไปจนถึงเวลา 12.00 น. ด้านตำรวจนครบาลเตรียมประชุมแนวทางการสอบสวนเวลา 10.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้ยุติการตรวจสอบที่เกิดเหตุในช่วงกลางดึก ก่อนจะเริ่มปฏิบัติภารกิจอีกครั้งช่วงเช้าวันนี้ โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้วางกำลังรักษาความปลอดภัยบริเวณแยกราชประสงค์และบริเวณใกล้เคียง พบว่าสถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ศูนย์เอราวัณรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดมีทั้งหมด 20 คน และมีผู้บาดเจ็บ 123 คน ในส่วนของผู้บาดเจ็บมีการส่งเข้ารักษาในสถานพยาบาลหลายแห่งใกล้ๆ จุดเกิดเหตุและส่วนใหญ่เป็นชาวต่าชาติ

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวว่าหน่วยอีโอดีที่จะเข้าตรวจสอบพื้นที่ในช่วงเช้าวันนี้ (18 ส.ค.) เป็นเจ้าหน้าที่ชุดใหญ่ซึ่งจะตรวจสอบพื้นที่โดยละเอียดเป็นวงกว้างครอบคลุมรัศมี 200-300 เมตร ส่วนหลักฐานที่พบในขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่ามีชิ้นไหนที่เป็นหลักฐานสำคัญบ้าง แต่เจ้าหน้าที่พบส่วนที่เป็น casing ที่เป็นเปลือกนอก ห่อด้วยผ้าขาว

เหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นจนถึงขณะนี้ตำรวจมีการยืนยันว่าเกิดระเบิดขึ้น 1 ลูก และเป็นระเบิดแสวงเครื่องจุดชนวนด้วยการตั้งเวลา รัศมีทำลายล้างไกลเกือบ 100 เมตร และผู้ก่อเหตุจงใจสร้างสถานการณ์หวังผลให้เกิดการสูญเสีย ซึ่งเวลาประมาณ 10.00 น.วันนี้ (18 ส.ค.) ตำรวจนครบาลจะเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อวางหาแนวทางสืบสวน หาเบาะแสของผู้ก่อเหตุ

ขณะนี้โดยรอบที่เกิดเหตุมีการปิดกั้นเส้นทางการจราจร ทั้งถนนพระรามที่1 ถนนราชประสงค์ ถนนราชดำริและจะยังมีการปิดต่อเนื่องจนกว่าเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้วเสร็จ ซึ่งการจราจรโดยรอบที่เกิดเหตุจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งหลัง 12.00 น.วันนี้

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งลงพื้นที่ร่วมสังเกตการณ์กับเจ้าหน้าที่อีโอดีในการตรวจสอบและเก็บรวบรวมวัตถุพยานในจุดเกิดเหตุด้วย เปิดเผยเบื้องต้นว่าได้ภาพจากกล้องวงจรปิดมาบางส่วนแล้วขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบหาความเชื่อมโยงในเหตุการณ์

เจ้าหน้าที่อีโอดีของตำรวจและทหารระดมกำลังเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์อีกครั้ง โดยเข้าตรวจสอบบริเวณลานศาลพระพรหมก่อนจะขยายวงรัศมีการตรวจสอบออกมารอบนอกเพื่อให้ได้วัตถุพยานครบถ้วนมากที่สุด

"ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบกล้องวงจรปิดและที่เกิดเหตุเพื่อหาหลักฐานที่จะนำไปสู่ตัวคนร้าย เราได้ทำงานต่อเนื่องตั้งแต่เกิดเหตุรวมทั้งตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดทั้งของกทม. ตำรวจและเอกชนในพื้นที่ ซึ่งต้องใช้เวลาทำงานอีกสักระยะหนึ่ง" พล.ต.อ.สมยศกล่าว

พล.ต.อ.สมยศยอมรับว่าขณะนี้ยังเก็บหลักฐานจากที่เกิดเหตุได้น้อยเพราะว่าการทำงานของระเบิดทำงานแบบสมบูรณ์ เผาไหม้หมดสิ้น ทำให้การตรวจสอบทำได้ยากลำบาก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อีโอดีจะตรวจสอบรอบพื้นที่เกิดเหตุจนถึงเวลาประมาณ 12.00 น.จากนั้นจะเปิดเส้นทางให้สัญจรตามปกติ แต่ในระหว่างนี้ประชาขนที่มีความจำเป็นต้องสัญจรมาในบริเวณนี้ สามารถเดินทางมาได้โดยรถไฟฟ้าบีทีเอส
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง