ปฏิกิริยาจากนานาชาติหลังเหตุระเบิดแยกราชประสงค์

ต่างประเทศ
18 ส.ค. 58
04:17
275
Logo Thai PBS
ปฏิกิริยาจากนานาชาติหลังเหตุระเบิดแยกราชประสงค์

หลายประเทศออกแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุะระเบิดที่บริเวณแยกราชประสงค์ที่เกิดขึ้นเมื่อค่ำวานนี้ (17 ส.ค.2558)

สหรัฐอเมริกา
อุปทูตสหรัฐฯ ประจำไทย ดับเบิลยู. แพทริค เมอร์ฟี โพสต์ทวิตเตอร์แจ้งเตือนพลเมืองอเมริกันเลี่ยงเดินทางไปย่านแยกราชประสงค์ ติดตามความคืบหน้าสื่อไทยใกล้ชิด

สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ประกาศแจ้งเตือนพลเมืองอเมริกันที่เดินทางมาไทยให้ลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ให้สามารถติดต่อได้หากมีเหตุฉุกเฉิน เลี่ยงเดินทางไปแยกราชประสงค์ และให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงว่าจอห์น เคอร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดใจกลางกรุงเทพฯ สถานทูตสหรัฐฯในไทยจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลจาก จนท.ไทยว่ามีพลเมืองอเมริกันได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้หรือไม่

เนด ไพรซ์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ แสดงความเสียใจต่อเหตุระเบิด ประณามผู้ก่อเหตุ และแสดงความห่วงใยไปยังผู้เคราะห์ร้าย ครอบครัว และ จนท.ที่ลงไปปฏิบัติการ สหรัฐฯ จะประสานกับไทยอย่างใกล้ชิดในการสืบสวนเหตุโจมตี

จีน
สำนักข่าวซีซีทีวีนิวส์ของจีนรายงานเมื่อประมาณ 6.45 น.วันนี้ (18 ส.ค.2558) ว่าสถานทูตจีนประจำประเทศไทยเผยว่ามีพลเมืองสัญชาติจีนเสียชีวิต 3 คน ในเหตุระเบิด ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้สั่งการให้สถานทูตจีนในประเทศไทยเข้าให้ความช่วยเหลือชาวจีนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดนี้แล้ว

สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติของจีนมีคำสั่งให้สำนักงานในประสิงคโปร์ ซึ่งดูแลเรื่องการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ติดตามสถานการณ์ของเหตุระเบิดอย่างใกล้ชิด และให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ ขณะเดียวกันยังขอให้ไกด์นำเที่ยวเฝ้าระวังและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวจีนให้พ้นจากอันตราย

ฮ่องกง
สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่าแผนกตรวจคนเข้าเมืองเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเผยว่ามีชาวฮ่องกงเสียชีวิตจากเหตุระเบิด 2 คน

องค์การสหประชาชาติ
บัน คีมุน เลขาธิการ UN และเจ้าหน้าที่ประจำประเทศไทยโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กตกใจกับเหตุการณ์ระเบิดริเวณพระพรหมเอราวัณที่แยกราชประสงค์  และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต รวมทั้งประชาชนชาวไทยและรัฐบาลไทย และหวังว่าผู้ก่อเหตุจะถูกนำตัวมาดำเนินคดีโดยเร็ว

สิงคโปร์

ลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีโพสต์บนเฟซบุ๊กว่ามีชาวสิงคโปร์ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดแยกราชประสงค์ เจ้าหน้าที่ของสิงคโปร์ประจำไทยได้เข้าพบและให้การช่วยเหลือแล้ว และแจ้งให้ชาวสิงคโปร์ในไทยติดต่อสถานทูตเพื่อลงทะเบียนให้ข้อมูลการพำนักของตนเอง

สหภาพยุโรป

โฆษกคณะผู้แทนสหภาพยุโรป และนางเฟเดริกา โมเกรินี ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปและรองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป แถลงการณ์อียูขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและแสดงความหวังต่อผู้บาดเจ็บให้หายโดยเร็ววัน รวมทั้งส่งกำลังให้คนไทย

สหราชอาณาจักร
แนะพลเมืองอังกฤษที่มาไทยติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ให้ระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ  และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ทางการไทยอย่างเคร่งครัด

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.วันนี้ (18 ส.ค.2558) กระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์ว่ากรมการกงสุล สถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลก พร้อมอำนวยความสะดวกในการตรวจลงตราหรือออกวีซ่าเร่งด่วนเป็นกรณีพิเศษให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดเมื่อวานนี้ (17 ส.ค.2558) โดยสามารถติดต่อขอรับวีซ่าและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ จากสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ได้ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง