รัฐบาลเร่งจ่ายเงินชดเชยเหตุระเบิดราชประสงค์ ตั้งด่านตรวจ 88 จุดทั่วกรุง

อาชญากรรม
18 ส.ค. 58
11:22
227
Logo Thai PBS
รัฐบาลเร่งจ่ายเงินชดเชยเหตุระเบิดราชประสงค์ ตั้งด่านตรวจ 88 จุดทั่วกรุง

รัฐบาลเร่งจ่ายเงินชดเชยครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดแยกราชประสงค์ วานนี้ (17 ส.ค. ) พร้อมตั้งจุดตรวจ จุดสกัดทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล 88 จุด กำลัง 1,162 นาย

วันนี้ (18 ส.ค.2558) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงเหตุการณ์วางระเบิดบริเวณสี่แยกราชประสงค์ ภายในรั้วศาลพระพรหมเอราวัณ เมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) เวลา 19.00 น. ว่าช่วงเวลาดังกล่าวมีประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมาก ทำให้ผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวน 12 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด เมื่อเวลา 08.35 น. วันนี้ ข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 20 คน แบ่งเป็น ชาวจีน 2 คน มาเลเซีย 2 คน ฮ่องกง 2 คน สิงคโปร์ 1 คน ไทย 5 คน และยังไม่ทราบสัญชาติ 8 คน ผู้ได้รับบาดเจ็บ 108 คน ซึ่งผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 41 คน ได้ออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ รวมถึงการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างดีที่สุด

โดยช่วงเช้าวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมบก.ติดตามสถานการณ์ โดยหน่วยงานด้านความมั่นคงและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการดูแลประชาชน เข้าชี้แจงความคืบหน้าของการปฏิบัติงาน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ กรมคุ้มครองสิทธิ์และเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ช่วยกันดำเนินการเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตตามหลักการแล้ว ผู้ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิตสามารถยื่นเรื่องของรับการเยียวยาได้กับกรุงเทพมหานครและกรมคุ้มครองสิทธิ

สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บจะได้รับค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริง ไม่เกิน  30,000 บาท ค่าฟื้นฟูร่างกายและจิตใจเท่าที่จ่ายจริง ไม่เกิน 30,000 บาท ค่าขาดประโยชน์ทำมาหากิน วันละ 200 บาท ต่อ 1 ปี ค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ไม่เกิน 30,000  บาท และค่าห้องวันละ 600 บาท ส่วนกรณีชาวไทยเสียชีวิต ทายาทจะได้รับค่าชดเชย 100,000 บาท กรณีชาวต่างชาติบาดเจ็บได้รับค่าชดเชย ไม่เกิน 100,000 บาท และกรณีเสียชีวิต ไม่เกิน 300,000 บาท

​นอกจากนี้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ได้สั่งการให้หน่วยต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และชุดสายตรวจโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในพื้นที่สำคัญต่างๆ จำนวน 88 จุด โดยใช้กำลัง 1,162 นาย รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเอกชน เพื่อช่วยในการตรวจสอบ เฝ้าระวัง และค้นหาวัตถุต้องสงสัยที่อาจปรากฏในพื้นที่ ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัด ได้จัดกำลังทหารร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และชุดสายตรวจในพื้นที่ชุมชนและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ
 
พ.อ.วินธัย ยังได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนและสื่อมวลชน ระมัดระวังการเผยแพร่ภาพและข้อความที่อาจไม่เหมาะสม หรือมีผลกระทบต่อจิตใจของญาติและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ตลอดจนติดตามรับฟังข่าวสารอย่างมีวิจารณญาณ โดยเฉพาะข่าวสารที่ปรากฏตามสื่อสังคมออนไลน์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง