นักวิเคราะห์ระบุเหตุระเบิดเป็นการโจมตีรูปแบบใหม่สำหรับไทย

ต่างประเทศ
18 ส.ค. 58
12:14
80
Logo Thai PBS
นักวิเคราะห์ระบุเหตุระเบิดเป็นการโจมตีรูปแบบใหม่สำหรับไทย

นักวิเคราะห์จากสถาบันด้านความมั่นคงในต่างประเทศมองว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นการโจมตีรูปแบบใหม่สำหรับประเทศไทย

วันนี้ (18 ส.ค.2558) แมทธิว วีลเลอร์ นักวิเคราะห์จากอินเตอร์เนชั่นแนล ไครซิส กรุ๊ป ระบุว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นสถานการณ์ที่ร้ายแรงมาก ซึ่งลักษณะการโจมตีแตกต่างไปจากการโจมตีก่อนหน้านี้ที่มีสาเหตุมาจากแรงจูงใจทางการเมือง ซึ่งมักจะก่อเหตุเพื่อสร้างสถานการณ์แต่จะไม่มีผู้เสียชีวิต

นอกจากนี้ รูปแบบก็ไม่เหมือนกับการลงมือของผู้ก่อเหตุในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เหตุระเบิดครั้งนี้จึงถือเป็นการโจมตีรูปแบบใหม่สำหรับกรุงเทพมหานคร และเป็นประเด็นความมั่นคงอีกรูปแบบหนึ่งของประเทศไทย ขณะที่การค้นหาความจริงว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุเป็นเรื่องยาก ท่ามกลางสภาวะแวดล้อมของประเทศไทยในขณะนี้ที่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องและ ความเชื่อเรื่องทฤษฏีสมคบคิดจึงเกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย

เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นทำให้หลายประเทศออกประกาศเตือนพลเมืองของตัวเองให้ระมัดระวังการเดินทางมาประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์เตือนพลเมืองของตัวเองที่มาท่องเที่ยวหรืออาศัยอยู่ในประเทศไทยให้หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้จุดที่เกิดเหตุและควรติดตามข่าวสารรวมถึงสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งควรดำเนินมาตรการทุกอย่างเพื่อความปลอดภัยซึ่งรวมถึงการซื้อประกันการเดินทางด้วย

ขณะที่สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติของจีนมีคำสั่งให้สำนักงานในประสิงคโปร์ซึ่งดูแลเรื่องการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ติดตามสถานการณ์เหตุระเบิดอย่างใกล้ชิดและให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง