จนท.อุทยานฯ หมู่เกาะตะรุเตาขอใช้ ม.44 แก้ปัญหาที่ดินเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล

สิ่งแวดล้อม
9 เม.ย. 58
09:10
297
Logo Thai PBS
จนท.อุทยานฯ หมู่เกาะตะรุเตาขอใช้ ม.44 แก้ปัญหาที่ดินเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตาเตรียมขอใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อแก้ปัญหารีสอร์ท บนเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ที่ยังเดินหน้าก่อสร้าง ทั้งที่อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดี ขณะที่ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูลมั่นใจชนะคดีกลุ่มทุนที่ฟ้องไล่ที่จนตำรวจต้องพักนอนในเต๊นท์

เต็นท์นอนได้กลายที่พักประจำของตำรวจ ที่ถูกสับเปลี่ยนลงไปปฏิบัติงานยังสถานีตำรวจภูธรเกาะหลีเป๊ะ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล หลังที่ดินเดิม 10 ไร่ ที่ขอใช้จากกรมไม้ตั้งแต่ปี 2532 ก่อนกลายเป็นกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถูกนายทุนฟ้องขับไล่ เหลือเพียงที่ตั้งสำนักงานสำหรับบริการนักท่องเที่ยว ไม่ถึง 1ไร่ ส่วนสภาพโดยรอบถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทขนาดใหญ่

ทั้งนี้ ที่ดินของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่รับมอบจากกรมอุทยาน ถูกแบ่งออกเป็น 2 แปลง แปลงแรกฟ้องชนะคดีกลุ่มทุนในชั้นศาลฎีกาไปแล้ว ส่วนอีกแปลง ศาลฎีกาตีกลับให้ตำรวจหาหลักฐานเพิ่ม

ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สตูล เปิดเผยว่า กรมอุทยานฯ พร้อมสนับสนุนข้อมูลให้ต่อสู้ในศาล ส่วนการปรับปรุงสถานีตำรวจภูธรเกาะหลีเป๊ะ, บ้านพัก, เรือตรวจการ และกำลังพลจาก 15 นาย เพิ่มเป็น 30 นายคาดว่าจะได้รับการพิจารณาปี 2560

ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา จ.สตูล เตรียมประสานทหารกองเรือภาคที่ 3 บังคับใช้มาตรา 44 หลังพบว่ารีสอร์ท 12 แห่งที่ถูกแจ้งความดำเนินคดี และตรวจยึดไปก่อนหน้านี้บางแห่งยังคงเดินหน้าก่อสร้าง โดยเฉพาะรีสอร์ทไม่มีชื่อแห่งนี้ได้ตรวจยึดเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2557 ขณะก่อสร้างได้เพียงร้อยละ 30 แต่ล่าสุดแล้วเสร็จไปกว่าร้อยละ 70  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง