ผู้นำออสเตรเลียให้ปชช.เดินทางมาไทยตามปกติ แต่ต้องเพิ่มระมัดระวัง

ต่างประเทศ
18 ส.ค. 58
16:19
67
Logo Thai PBS
ผู้นำออสเตรเลียให้ปชช.เดินทางมาไทยตามปกติ แต่ต้องเพิ่มระมัดระวัง

ท่ามกลางความกังวลของนานาชาติที่มีต่อประเทศไทยต่างก็ประกาศเตือนให้พลเมืองระมัดระวังหรือถึงขั้นที่ต้องหลีกเลี่ยงการเดินทางมาไทยถ้าไม่จำเป็น แต่ผู้นำออสเตรเลีย กลับแนะนำชาวออสเตรเลียให้เดินทางมาประเทศไทยเหมือนเดิม แต่ให้ชาวออสเตรเลียระมัดระวังและติดตามข่าวสารใกล้ชิด

วันนี้ (18 ส.ค.2558) นายโทนี่ แอ็บบอต นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แนะนำให้ชาวออสเตรเลียเดินทางมาประเทศไทยเหมือนเดิม เพราะไม่ควรจำนนต่อการสร้างความหวาดกลัวของผู้ก่อเหตุ แต่ให้ชาวออสเตรเลียระมัดระวังและติดตามข่าวสารใกล้ชิด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ระบุว่า ทุกคนรู้สึกเสียใจต่อรัฐบาลและคนไทย และไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่โหดร้าย ขณะนี้ออสเตรเลียได้ส่งความช่วยเหลือมายังรัฐบาลไทยแล้ว การโจมลักษณะนี้จะยิ่งทำให้ชาวออสเตรเลียและรัฐบาลจะร่วมกันต่อต้านการก่อเหตุรุนแรง

ขณะที่ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เตือนพลเมืองให้ระมัดระวังการเดินทางมาประเทศไทย ให้หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้จุดเกิดเหตุและติดตามข่าวสารใกล้ชิด หรือซื้อประกันการเดินทางด้วย สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติของจีน สั่งให้สำนักงานในสิงคโปร์ ติดตามสถานการณ์และช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ได้รับบาดเจ็บ ขณะเดียวกันขอให้มัคคุเทศก์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวจีน เช่นเดียวกับเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตจีน เตือนชาวจีนที่จะเดินทางไปประเทศไทยปฏิบัติตามคำแนะนำด้านความปลอดภัย

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีน ออกแถลงการณ์ประณามผู้ก่อเหตุ และขอให้ทางการไทยนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ หลังมีชาวจีนและชาวฮ่องกงเสียชีวิต 4 คน และชาวจีนได้รับบาดเจ็บกว่า 20 คน ส่วนทางการฮ่องกงประกาศคำเตือนในระดับสีแดง ซึ่งร้ายแรงเป็นอันดับ 2 ขอให้ชาวฮ่องกงหลีกเลี่ยงเดินทางมาประเทศไทยถ้าไม่จำเป็น

ขณะที่นายแมทธิว วีลเลอร์ นักวิเคราะห์จากอินเตอร์เนชั่นแนล ไครซิส กรุ๊ป ระบุว่า การโจมตีรุนแรงแตกต่างไปจากก่อนหน้านี้ที่มีแรงจูงใจทางการเมือง สร้างสถานการณ์ แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต ในขณะที่รูปแบบไม่เหมือนกับผู้ก่อเหตุในภาคใต้ที่จะลงมือเฉพาะในภาคใต้เท่านั้น ครั้งนี้ถือเป็นการโจมตีรูปแบบใหม่สำหรับกรุงเทพฯและเป็นประเด็นความมั่นคงอีกรูปแบบหนึ่งของประเทศไทย

นายแมทธิว ระบุอีกว่า การค้นหาความจริงว่าเป็นเรื่องยาก เพราะสถาบันหลักๆ ในประเทศไทยล้วนมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนไทยจำนวนมากตกอยู่ภายใต้อำนาจของรัฐบาลทหาร จึงมีความเชื่อเรื่องทฤษฏีสมคบคิดเกิดขึ้นแพร่หลาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง