หลายภาคส่วนร่วมให้บริการ ปชช.ที่ร่วมพีธีบวงสรวงฯ อุทยานราชภักดิ์

สังคม
19 ส.ค. 58
09:19
270
Logo Thai PBS
หลายภาคส่วนร่วมให้บริการ ปชช.ที่ร่วมพีธีบวงสรวงฯ อุทยานราชภักดิ์

วันนี้ (19 ส.ค.2558) ภาคประชาชนร่วมจัดตั้งโรงทานเพื่อมอบอาหารและน้ำดื่มให้แก่ผู้ที่มาร่วมพิธีบวงสรวงและมหามังคลาภิเษกพระบรมราชานุสาวรีย์บูรพกษัตริย์ 7 พระองค์ ภายในอุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์

พระราชานุสาวรีย์ของบูรพกษัตริย์แห่งสยามทั้ง 7 พระองค์ที่อยู่ในอุทยานราชภักดิ์ ต.หนองแก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์   ประกอบด้วย พ่อขุนรามคำแหงมหาราช, สมเด็จพระนเรศวรมหาราช, สมเด็จพระนารายณ์มหาราช , สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช, พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1, พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4, พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

โดยงานประติมากรรมแต่ละชิ้นจะมีรายละเอียดในการเก็บตกแต่งแตกต่างกันไป ซึ่งเป็นไปตามการออกแบบของกรมศิลปากรที่ต้องการสื่อให้งานประติมากรรมแต่ละชิ้นสะท้อนถึงความสำคัญของประวิติศาสตร์ชาติไทยในแต่ละช่วง

ขณะที่บรรยากาศในช่วงเช้าวันนี้ (19 ส.ค.2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำประชาชน ข้าราชการ ทหารและตำรวจ ร่วมถวายเครื่องราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบูรพกษัตริย์แห่งสยามทั้ง 7 พระองค์และร่วมบวงสรวง โดยมีพระครูวามเทพมุนีเป็นผู้ดำเนินพิธี จากนั้นได้ร่วมกันประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานสมเด็จพระบูรพกษัตริย์ พิธีจุดเทียนชัยและเจริญพระพุทธมนต์สมโภช

ส่วนในช่วงบ่ายจะมีพิธีสวดมหาสันติหลวง ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นพิธีระงับสิ่งชั่วร้ายและพิธีดับเทียนชัย ซึ่งถือได้ว่าเป็นขั้นตอนสำคัญในการทำมหามัคลาภิเษกพระบรมราชานุสาวรีย์ โดยพิธีทั้งหมดนั้นเกิดขึ้นท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด แต่ก็ไม่ทำให้ประชาชนย่อท้อยังคงตั้งใจมาเป็นส่วนหนึ่งของงานพิธีในครั้งนี้

ขณะที่หน่วยงานรัฐอย่างกิ่งกาชาดปรานบุรีก็ได้มาร่วมกันดูแลให้บริการน้ำดื่มแก่ประชาชน นอกจากนี้ยังมีโรงทานที่ภาคประชาชนและเอกชนร่วมกันให้บริการกับผู้ที่มาร่วมงานด้วย โดยได้จัดไว้เพียงพอสำหรับประชาชนที่มาร่วมงานประมาณ 10,000 คน

สำหรับอุทยานราชภักดิ์ มีกำหนดเปิดให้เข้าชมในส่วนแรก คือบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ ได้ในช่วงเดือนกันยายน 2558 ในส่วนของการจัดแสดงนิทรรศการสามารถเข้าชมได้ในช่วงต้นปี 2559 ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคาร โดยอยู่บริเวณหลังพระบรมราชานุสาวรีย์ ซึ่งส่วนจัดแสดงนิทรรศการนี้จะนำเอาเทคโนโลยีที่ทั้นสมัยมาให้ประชาชนให้ใช้บริการฟรี

สำหรับผู้ที่จะเดินทางมายังอุทยานราชภักดิ์ สามารถไปได้หลายเส้นทาง แต่เจ้าหน้าที่แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงตัวเมืองหัวหิน โดยเฉพาะในช่วงเย็นและช่วงเช้าของวันธรรมดา และในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากว่าในขณะนี้เขตตัวเมืองหัวหินมีการจราจรที่ค่อนข้างหนาแน่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง