ความสูญเสียของครอบครัว "ช่างทำ" เมื่อระเบิดราชประสงค์พรากผู้เป็นที่รักและเสาหลักของบ้าน

อาชญากรรม
20 ส.ค. 58
03:33
115
Logo Thai PBS
ความสูญเสียของครอบครัว "ช่างทำ" เมื่อระเบิดราชประสงค์พรากผู้เป็นที่รักและเสาหลักของบ้าน

ผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2558 มีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้พูดคุยกับครอบครัวของ น.ส.วราภรณ์ ช่างทำ ผู้เป็นเสาหลักของสมาชิกในบ้าน ขณะที่สมาชิกครอบครัวชาวมาเลเซียที่สูญเสียสมาชิกในเหตุการณ์นี้ประกอบพิธีทางศาสนาที่ศาลท้าวมหาพรหมก่อนนำศพกลับบ้านที่มาเลเซีย

ภาพสุดท้ายที่วราภรณ์ส่งเข้าโปรแกรมสนทนากลุ่มครอบครัวเพียงไม่กี่นาทีก่อนที่เธอจะพาเพื่อนชาวฮ่องกงไปสักการะท้าวมหาพรหมเอราวัณและเสียชีวิตจากเหตุระเบิดเมื่อวันที่ 17 ส.ค.2558 โดยวราภรณ์มีอาชีพทำธุรกิจส่วนตัว แม้จะเป็นลูกคนสุดท้องในจำนวนพี่น้อง 6 คน แต่เธอก็คือกำลังสำคัญด้านการเงินของครอบครัว

นางปิ่น ช่างทำ แม่ของวราภรณ์ เล่าว่า ได้คุยกับลูกสาวก่อนจะเสียชีวิตประมาณ 3 วัน ลูกสาวนัดจะพาเธอไปเที่ยว ไม่เพียงแต่คำพูดสุดท้าย แต่ความห่วงใย ดูแลครอบครัวของลูกสาวคนนี้คือความประทับใจที่ทำให้แม่จำได้ไม่ลืม ทั้งเครื่องใช้ในบ้านแทบทุกอย่าง รวมถึงบ้านหลังนี้ก็มาจากน้ำพักน้ำแรงของวรภรณ์

ขณะที่วันที่ 12 ส.ค.2558 วราภรณ์นำพวงมาลัยมามอบให้แม่ ก็กลายเป็นความทรงจำที่ดีที่ครอบครัวได้อยู่ร่วมกับวราภรณ์เป็นครั้งสุดท้าย ภายหลังทราบข่าวการเสียชีวิตของลูกสาว อาการป่วยหลายโรคอย่างหัวใจและเบาหวาน เริ่มส่งผลต่อร่างกายเพิ่มขึ้น แต่ค่ารักษาพยาบาลที่วราภรณ์เคยรับภาระ จากนี้สมาชิกในครอบครัวคนอื่นๆต้องรับหน้าที่แทน

ส่วนครอบครัวของผู้เสียชีวิตชาวมาเลเซีย นำเสื้อผ้าของผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีทำบุญส่งดวงวิญญาณที่จุดเกิดเหตุระเบิด หลังจากสมาชิกในครอบครัวที่เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยพร้อมกัน 7 คน แต่ประสบเหตุระหว่างมาสักการะศาลท้าวมหาพรหม เสียชีวิต 5 คน ส่วนอีก 2 คนปลอดภัยเพราะวันเกิดเหตุไม่ได้เดินทางไปด้วย

แม้จะมีการเยียวยาให้กับผู้ถูกกระทบและครอบครัวตามแนวทางที่กำหนดไว้ แต่สิ่งที่หลายครอบครัวยอมรับตรงกันคือ เหตุรุนแรงเหนือความคาดหมายที่ทำให้สมาชิกในครอบครัวต้องพยายามปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง