ประท้วงตำรวจเมืองเซนต์หลุยส์ยิงวัยรุ่นผิวสีเสียชีวิต

ต่างประเทศ
20 ส.ค. 58
07:25
77
Logo Thai PBS
ประท้วงตำรวจเมืองเซนต์หลุยส์ยิงวัยรุ่นผิวสีเสียชีวิต

เกิดความตึงเครียดในเมืองเซนต์หลุยส์ในรัฐมิสซูรีของสหรัฐฯ เมื่อคนผิวสีออกมาชุมนุมประท้วงไม่พอใจที่ตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุยิงผู้ต้องสงสัย ซึ่งเป็นชายวัยรุ่นผิวสีเสียชีวิต

คนผิวสีในเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรีของสหรัฐอเมริกา ออกมารวมตัวประท้วงเหตุไม่พอใจที่ตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุยิงชายวัยรุ่นผิวสี ซึ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยในการตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ที่มีปัญหาอาชญากรรม แซม ดอทสัน หัวหน้าตำรวจเมืองเซนต์หลุยส์เปิดเผยว่าเหตุการณ์ยิงผู้ต้องสงสัยที่เป็นคนผิวสีเสียชีวิต เกิดขึ้นในขณะที่ตำรวจนำหมายไปตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง แต่ชายวัยรุ่นผิวสี 2 คน กลับวิ่งหนีออกไปทางประตูหลังบ้าน ตำรวจจึงไล่ตามไป ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะเผชิญหน้ากันในตรอกด้านหลังบ้าน และหนึ่งในผู้ต้องสงสัยได้เล็งปืนมาที่ตำรวจ ตำรวจจึงยิงสวนกลับไป 4 นัด ทำให้ผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวเสียชีวิต แม้ว่าตำรวจจะพยายามอธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ชุมนุมคนผิวสีในท้องที่เกิดเหตุยังคงมารวมมาตัวประท้วงใกล้กับจุดที่ผู้ต้องสงสัยถูกยิงเสียชีวิต เพราะไม่พอใจที่ตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุ ทำให้ตำรวจต้องระดมกำลังเข้ามาควบคุมสถานการณ์ และมีคำสั่งให้กลุ่มผู้ประท้วงสลายการชุมนุม ขณะที่มีรายงานว่ามีผู้ประท้วงบางคนถูกตำรวจควบคุมตัวไป

ความตึงเครียดในเมืองเซนต์หลุยส์เกิดขึ้นหลังจากเมื่อ 10 วันก่อน ผู้ประท้วงจากทั่วประเทศมารวมตัวกันที่เมืองเฟอร์กูสัน ซึ่งอยู่ติดๆ กัน เพื่อร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 1 ปี ที่ไมเคิล บราวน์ ชายผิวสีถูกตำรวจยิงเสียชีวิตทั้งๆ ที่ไม่มีอาวุธ โดยการเสียชีวิตของบราวน์จุดชนวนให้เกิดการประท้วงไปทั่วสหรัฐฯเพื่อแสดงความไม่พอใจที่ตำรวจใช้ความรุนแรงกับคนผิวสี ซึ่งเป็นคนกลุ่มน้อย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง