จี้สอบงบฯ ซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด "รัฐสภา" ให้สนช.และเตรียมให้ป.ป.ช.ตั้งอนุฯสอบด้วย

การเมือง
20 ส.ค. 58
14:22
132
Logo Thai PBS
จี้สอบงบฯ ซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด "รัฐสภา" ให้สนช.และเตรียมให้ป.ป.ช.ตั้งอนุฯสอบด้วย

วัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.ปชป. ยื่นหนังสือถึงประธานสนช. ให้สอบสวนกรณีใช้งบประมาณกว่า 2 พันล้านบาท ซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดที่รัฐสภา และเตรียมยื่นให้ป.ป.ช.สอบด้วยอีกทาง

อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องต่อประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณการจัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด และการจัดซื้อจัดจ้างหลายรายการ เพราะเห็นว่าอาจเป็นการใช้งบประมาณที่ส่อไปในทางทุจริต นอกจากนี้เตรียมจะยื่นกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนตรวจสอบในเรื่องนี้เช่นกัน

วันนี้ (20 ส.ค.2558) นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึง นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการทุจริตโครงการเคลื่องสแกนบุคคลแบบความเร็วสูงเพื่อตรวจสอบการผ่านเข้าออกของบุคคลในอาคารรัฐสภา โดยระบุว่า ช่วงที่นายสุวิจักร นาควัชระชัย ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เปลี่ยนแปลงงบประมาณการจัดซื้อจัดจ้างวงเงินกว่า 2,000 ล้านบาท

หนึ่งในนั้นคือการจัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดวงเงินงบประมาณ 64 ล้านบาท จำนวน 4 เครื่อง แต่ปัจจุบันจำนวนใช้งานได้เพียง 1 เครื่อง จึงตั้งข้อสงสัยว่า เป็นการจัดซื้อของด้อยคุณภาพในราคาที่สูงเกินจริง ถือว่าใช้งบประมาณของแผ่นดินโดยไม่คุ้มค่า เช่นเดียวกับโครงการจัดซื้อนาฬิกาดิจิทัล วงเงิน 15 ล้านบาท โครงการปรับปรุงลานหินอ่อน พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 7 โครงการห้องเก็บขยะติดแอร์ และโครงการปรับปรุงห้องงบประมาณ ที่ต้องการให้เร่งตรวจสอบเพื่อแสดงถึงความโปร่งใสในการบริหารราชการแผ่นดิน

นายวัชระระบุว่า หลังจากนี้จะยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อดำเนินการตรวจสอบ พร้อมกันนั้นจะยื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือว่า ป.ป.ช. เพื่อให้ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

ขณะที่ผู้ยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญยังคงทยอยเข้ารับฟังการชี้แจงจากคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญวันสุดท้ายอย่างต่อเนื่อง รายละเอียดกลับมาติดตามได้อีกครั้งในชั่วโมงข่าว 16.00 น.

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง