คาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียด 2 ชาติคู่ปรปักษ์ยิงตอบโต้บริเวณพรมแดน

ต่างประเทศ
21 ส.ค. 58
02:13
111
Logo Thai PBS
คาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียด 2 ชาติคู่ปรปักษ์ยิงตอบโต้บริเวณพรมแดน

เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ยิงกระสุนปืนใหญ่ตอบโต้กันอย่างหนักบริเวณพรมแดนทางตะวันตก ทำให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียดขึ้นอีกครั้งและสร้างความวิตกกังวลให้กับนานาชาติ

ประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ผู้นำเกาหลีใต้ เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ หลังเกาหลีเหนือกระทำการคุกคามยิงจรวดมาที่พรมแดนทางตะวันตกของเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ (20 ส.ค.2558) โดยมีเป้าหมายที่จะทำลายลำโพงที่เกาหลีใต้ใช้กระจายเสียงต่อต้านรัฐบาลเปียงยาง ซึ่งทางเกาหลีเหนือมองว่าเป็นเครื่องมือในการโฆษณาชวนเชื่อ ทำให้กองทัพเกาหลีใต้ต้องตอบโต้ด้วยการระดมยิงกระสุนปืนใหญ่ประมาณ 10 ลูกเข้าไปที่พรมแดนของเกาหลีเหนือ

แม้ว่าการยิงตอบโต้กันในครั้งนี้ไม่มีความสูญเสีย แต่ก็ทำให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียดเข้าขั้นวิกฤตและสร้างความวิตกกังวลให้กับนานาชาติ ขณะที่เกาหลีใต้ต้องสั่งอพยพประชาชนออกจากพรมแดนทางตะวันตกเพื่อความปลอดภัย

ล่าสุด เกาหลีเหนือประกาศเตือนให้เกาหลีใต้รื้อถอนเครื่องกระจายเสียงออกพรมแดนภายใน 48 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้นจะใช้มาตรการทางทหารเข้าจัดการ แต่กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เพิกเฉยต่อคำขู่ดังกล่าวและประกาศกร้าวว่าจะดำเนินการกระจายเสียงต่อไป

วิกฤตความตึงเครียดครั้งใหม่ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่ร้อนระอุ หลังจากทหารหน่วยลาดตระเวนพรมแดนของเกาหลีใต้ 2 นายได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการเหยียบกับระเบิดเมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2558 ขณะที่ในสัปดาห์นี้กองทัพเกาหลีใต้ได้เปิดการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐฯ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับเกาหลีเหนือที่มองว่าเป็นการคุกคาม

ทั้งนี้แม้ว่าสงครามเกาหลีจะยุติไปแล้วจากข้อตกลงสงบศึกเมื่อปี พ.ศ.2496 แต่เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ยังคงเป็นชาติคู่ปรปักษ์และยิงตอบโต้กันตามแนวพรมแดนหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง