เทียบฟอร์มทีมเศรษฐกิจ "หม่อมอุ๋ย-สมคิด"

การเมือง
21 ส.ค. 58
03:42
262
Logo Thai PBS
เทียบฟอร์มทีมเศรษฐกิจ "หม่อมอุ๋ย-สมคิด"

การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้มีอดีตรัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่งโดยไม่ได้ทำต่อรวม 11 คน แม้นายกรัฐมนตรีจะขอให้อดีตรัฐมนตรีเหล่านี้ ไปนั่งเป็นที่ปรึกษา แต่ล่าสุดจะมีอดีตรัฐมนตรีอย่างน้อย 3 คน ที่ไม่ขอรับตำแหน่งนี้ โดย 2 ใน 3 ให้เหตุผลว่ามีภารกิจส่วนตัว ขณะที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตำแหน่งนี้ด้วยเหตุผลไม่ต้องการเข้าไปจับผิดการทำงานของรัฐมนตรีใหม่

"ผมโดนมาแล้ว ผมทำงานก็โดนนั่งตามจับผิดมาตลอด คนทำงานก็หมดแรง ผมไม่อยากให้คุณสมคิด ให้เขาทำเต็มที่ สนับสนุนเขาเต็มที่ ผมไม่รับตำแหน่งอะไรเพราะไม่ชอบหลักแบ่งแยกและปกครอง" การเปิดใจครั้งแรกของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล หลังพ้นตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี คุมงานด้านเศรษฐกิจ สะท้อนชัดเจนถึงความความไม่สบายใจในการทำงานที่ผ่านมา ที่ผ่านมาภาพการทำงานของอดีตรองนายกรัฐมนตรี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล กับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะเข้าคุมงานด้านเศรษฐกิจคนใหม่มักถูกนำมาเปรียบเทียบว่า ทั้ง 2 คน มีมุมมองทางเศรษฐกิจที่ต่างกัน

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เน้นแนวทางเศรษฐกิจในภาพรวมระยะยาว มีขุนคลังคู่ใจคือนายสมหมาย ภาษี ขณะที่มุมมองเศรษฐกิจของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่เป็นที่ปรึกษา คสช.จากนี้จะลงมากำกับงานด้านเศรษฐกิจด้วยตัวเองในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะมีรัฐมนตรีคลังที่เลือกเองกับมือคือ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์

ส่วนกระทรวงพาณิชย์ อีกกลไกสำคัญของทีมเศรษฐกิจ สมัย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ได้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ จาก คสช.มานั่งทำหน้าที่ โดยมีนางอภิรดี ตันตราภรณ์ ทำหน้าที่รัฐมนตรีช่วย แต่ใน ครม.ประยุทธ์ 3 นางอภิรดี จะขึ้นมาทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ ขณะที่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย นายสมคิดดึงนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ 1 นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ซึ่งเคยร่วมงานกันมาเข้ามารับหน้าที่นี้ ซึ่งนายสุวิทย์เองเป็น 1 ใน สปช.ที่ได้รับมอบหมายจากประธาน สปช.ให้จัดทำรายงานวิสัยทัศน์และออกแบบอนาคตประเทศไทยนำเสนอระหว่างการเปิดแผนปฏิรูปประเทศมาแล้ว

ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรมในยุคของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ได้นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการ ขณะที่ครม.ประยุทธ์ 3 มีนางอรรชกา สีบุญเรือง ซึ่งก็เป็นปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม หญิงคนแรกของกระทรวงนี้มารับหน้าที่เช่นกัน

กระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนี้สมัย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง มานั่งทำหน้าที่ โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ มาเป็นรัฐมนตรีช่วย แต่ ครม.ประยุทธ์ 3 นายอาคมจะขึ้นมาทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ ส่วนรัฐมนตรีช่วยคือนาย ออมสิน ชีวะพฤกษ์ ลูกหม้อบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ซึ่งถือเป็นผู้พลิกโฉมไปรษณีย์ไทย จากการขาดทุนมาเป็นกำไรจากกิจกรรมทายผลฟุตบอลในปี 2010

หากเทียบทีมงานของอดีตรองนายกฯ ทั้ง 2 คน ต้องยอมรับว่า ครม.ประยุทธ์ 3 อาจได้ทีมงานที่หัวหน้าทีมเลือกเองกับมือ และมาจากพลเรือนเกือบทั้งหมด เมื่อเทียบกับทีมงานชุดแรกของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ทำให้ทีมเศรษฐกิจภายใต้การนำของรองนายกฯ ที่ชื่อสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จึงถูกคาดหวังจากภาคธุรกิจค่อนข้างมากว่า อาจจะเข้ามาช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้เห็นผลอย่างรวดเร็ว แต่หากผลเป็นตรงกันข้ามเท่ากับดับฝันของนายกฯ ที่หวังว่าการปรับครม.ครั้งนี้จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง