ผบ.ตร.ระบุบึ้มราชประสงค์ “ไม่ใช่ก่อการร้าย” ไม่โยงระเบิดท่าเรือสาทร-ค่าหัวเพิ่มเป็น 3 ล้าน

อาชญากรรม
21 ส.ค. 58
06:21
106
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ระบุบึ้มราชประสงค์ “ไม่ใช่ก่อการร้าย” ไม่โยงระเบิดท่าเรือสาทร-ค่าหัวเพิ่มเป็น 3 ล้าน

ผบ.ตร.ยันยังไม่ตัดประเด็นไหนทิ้ง ทั้งการเมือง สร้างสถานการณ์ ก่อการร้าย แต่ยืนยันว่าไม่ใช่ก่อการร้าย เพราะหลังจากประสานตำรวจสากลแล้ว ไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อการร้าย ส่วนกรณีท่าเรือสาทรไม่พบเชื่อมโยงกับราชประสงค์

วันนี้ (21 ส.ค.2558) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวระหว่างร่วมพิธีบวงสรวงศาลท้าวมหาพรหม ที่แยกราชประสงค์ ว่า การก่อเหตุระเบิดที่บริเวณแยกราชประสงค์ ไม่ใช่การก่อการร้าย เพราะจากการประสานข้อมูลกับตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพลล์ ก็ไม่พบความเคลื่อนไหวกลุ่มก่อการร้ายภายนอกประเทศ เข้ามาในประเทศไทย และการประสานข้อมูลกับตำรวจสากล เป็นเพียงการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเท่านั้น คดีนี้ไม่มีการแทรกแซกการทำงานของตำรวจจากประเทศอื่นๆ

ส่วนประเด็นการก่อเหตุ พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้งทั้งเรื่องการเมือง การสร้างสถานการณ์ และการก่อการร้าย เพราะต้องรอการยืนยันจากพยานหลักฐานต่างๆ ให้รอบคอบ โดยคดีนี้ยังมีเพียงผู้ต้องสงสัย ตามที่ศาลออกหมายจับเพียง 1 คน และอยู่ระหว่างการสืบสวนหาผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ ที่คาดว่า จะมีมากกว่า 1 คนอย่างแน่นอน ส่วนการที่ประเทศอื่นๆ แสดงความเป็นประชากร ที่เข้ามาในประเทศไทย พร้อมแจ้งเตือนเรื่องสถานการณ์การก่อการร้าย ตำรวจก็พร้อมรับฟัง และตำรวจมีการประสายข้อมูลกับประเทศต่างๆ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งหลายประเทศได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือ ในด้านของอุปกรณ์ เทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวน โดยไม่ได้เข้ามาแทรกแซกการทำงานของตำรวจไทย

ส่วนการสืบสวนคดีบริเวณท่าเรือสาทร ยังไม่พบความเชื่อมโยงกับการก่อเหตุที่แยกราชประสงค์ แต่เชื่อว่า เป็นการสร้างสถานการณ์จากกลุ่มผู้ไม่หวังดี ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นกลุ่มใด และจากพยานหลักฐานที่พบบริเวณท่าเรือสาทร มีความคล้ายคลึงกับระเบิดไปป์บอมม์ ที่เคยใช้ก่อเหตุสร้างสถานการณ์หลายครั้ง เช่น ที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน แต่ความรุนแรงอาจจะไม่เท่าเทียมกัน ซึ่งตำรวจยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้งเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ ผบ.ตร.ยังระบุด้วยว่า ขณะนี้มีผู้ร่วมบริจาคเงินรางวัลนำจับเป็น 3 ล้านบาทแล้ว หากผู้ใดมีข้อมูลเบาะแส จนสามารถนำไปสู่การจับตัวผู้ก่อเหตุได้

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง