มิจฉาชีพขอนแก่นใช้แอพพลิเคชันค้นตำแหน่ง-ระบุพิกัด ปล้นบ้านจัดสรร 100 หลัง

อาชญากรรม
21 ส.ค. 58
06:58
211
Logo Thai PBS
มิจฉาชีพขอนแก่นใช้แอพพลิเคชันค้นตำแหน่ง-ระบุพิกัด ปล้นบ้านจัดสรร 100 หลัง

แอพพลิเคชันกลูเกิลสตรีทวิว เป็นแอพพลิเคชั่นในการหาตำแหน่งที่ตั้งหรือพิกัดเส้นทาง มีประโยชน์เพื่ออำนวยความสะดวกสบายในการเดินทางได้อย่างแม่นยำ แต่ก็มีความเสี่ยงสำหรับความปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สินได้เช่นกัน ล่าสุดพบมิจฉาชีพใน จ.ขอนแก่น ก่อเหตุปล้นบ้านจัดสรร 100 หลัง โดยอาศัยเทคโนโลยีดูลาดเลาก่อนลงมือโจรกรรม

วันนี้ (21 ส.ค. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าของบ้านจัดสรรใน อ.เมือง จ.ขอนแก่น จำนวน 100 หลังคาเรือน ถูกมิจฉาชีพใช้แอพพลิเคชันกลูเกิล สตรีทวิว จากอุปกรณ์ไอทีอำนวยความสะดวกในการดูลาดเลา ก่อนเข้าก่อเหตุงัดประตูหน้าต่างโจรกรรมทรัพย์สินในเวลากลางคืน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า แอพพลิเคชันที่สามารถระบุพิกัด สถานที่ และเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ทั้งเส้นทางการเดินทาง รูปถ่ายในปัจจุบัน มีหลายแอพพลิเคชันในปัจจุบัน ซึ่งการโพสข้อความและรูปภาพผ่านสมาร์ทโฟน หรืออัพโหลดขึ้นสังคมออนไลน์ ไม่ว่าตั้งใจระบุสถานที่หรือลืมปิดโลเคชัน เซอร์วิส ก็จะสามารถทำให้เห็นพิกัดในการเดินทางทั้งหมด ซึ่งบางแอพพลิเคชั่นอาจบันทึกข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการอย่างถาวร จนนำมาซึ่งการถูกสะกดรอยได้

ด้าน นายปริญญา หอมเอนก อุปนายกสมาคมความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศ (ทีซา) ให้ข้อมูลว่า สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ไอทีถือเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลประวัติบุคคลที่มีความละเอียดแม่นยำ ทำให้มีความเสี่ยงสูงในการถูกโจรกรรมข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิด จึงควรระวังทุกครั้งในการใช้งาน

นายปริญญากล่าวเพิ่มว่า การเลือกปิดการใช้งานที่ในแอพพลิเคชันที่มีความเสี่ยงหรือที่ไม่จำเป็น จะช่วยลดหรือป้องกันการตกเป็นเหยื่อจากมิจฉาชีพหรือผู้ไม่หวังดี ขณะที่อีก 4-5 ปีข้างหน้า ความเป็นส่วนตัวของแต่ละคนจะน้อยลง จากการพัฒนาของเทคโนโลยีในการสื่อสาร
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง