เกาหลีเหนือประกาศภาวะสงครามเริ่มเย็นนี้ เกาหลีใต้สั่งอพยพคนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย

ต่างประเทศ
21 ส.ค. 58
08:02
265
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือประกาศภาวะสงครามเริ่มเย็นนี้ เกาหลีใต้สั่งอพยพคนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย

ผู้นำเกาหลีเหนือประกาศเตรียมความพร้อม เข้าสู่ภาวะสงครามกับเกาหลีใต้ในบ่ายวันนี้ หลังเกิดความตึงเครียดระลอกใหม่ระหว่าง 2 เกาหลีและมีการเปิดฉากยิงใส่กันไปแล้วเมื่อวานนี้

วันนี้ (21 ส.ค.2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รองโฆษกของนายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ แถลงเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียด บนคาบสมุทรเกาหลี ว่า ขณะนี้องค์การสหประชาชาติกำลังจับตาดูสถานการณ์ ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ด้วยความห่วงกังวลอย่างใกล้ชิด

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น ออกมาเรียกร้องให้เกาหลีเหนือใช้ความอดทนอดกลั้น และร่วมมือกันหาทางแก้ปัญหาโดยเร็ว โดยญี่ปุ่นจะติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นกรณีพิเศษ

ด้านนายจอง จูน ฮี โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ ระบุว่า รัฐบาลจะจำกัดจำนวนชาวเกาหลีใต้ที่เดินทางเข้า-ออกนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ที่อยู่บริเวณพรมแดนติดกับเกาหลีเหนือให้น้อยที่สุด โดยจะอนุญาตเฉพาะผู้ที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับธุรกิจในนิคมอุตสาหกรรมเท่านั้น และคนเหล่านี้จะต้องเดินทางกลับเข้ามาเกาหลีใต้ภายในวันเดียวกัน

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวเป็นการร่วมทุนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ โดยบริษัทเอกชนของเกาหลีใต้ 124 แห่ง เข้าไปเปิดโรงงานในนิคม โดยใช้แรงงานชาวเกาหลีเหนือประมาณ 54,000 คน

นอกจากนี้โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ยังได้ตำหนิเกาหลีเหนือ ว่า ไม่มีความจริงใจ เนื่องจากมีการลักลอบเข้ามาวางกับระเบิด การเปิดฉากยิงใส่เกาหลีใต้ แต่เกาหลีเหนือกลับปฏิเสธการวางกับระเบิด ซึ่งยิ่งทำให้เกาหลีใต้สงสัยในความจริงใจของเกาหลีเหนือ

ด้านสถานีโทรทัศน์เคอาร์ทีของเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพถ่ายของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุด กับนายทหารระดับสูงในการประชุมฉุกเฉินของคณะกรรมาธิการกองทัพกลาง ที่พรรคแรงงาน

รายงานข่าวระบุว่า เสนาธิการกองทัพประชาชนเกาหลีเหนือ ได้ยื่นคำขาดให้กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ ยุติการกระจายเสียงเข้ามาในฝั่งเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นการทำสงครามจิตวิทยา โดยให้เวลา 48 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้นเกาหลีเหนือจะใช้กำลังทางทหารโจมตีเกาหลีใต้

นอกจากนี้ นายคิม จอง อึน ยังมีคำสั่งให้กองทัพเตรียมความพร้อมสูงสุด ในภาวะสงคราม โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ ซึ่งตรงกับเวลา 15.00 น. ของไทย

ส่วนกำหนดเส้นตาย 48 ชั่วโมงจะสิ้นสุดลงในเวลา 17.00 น. ของวันเสาร์นี้ (22 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น แต่ทางการเกาหลีใต้ยังยืนยันว่า จะกระจายเสียงการโฆษณาชวนเชื่อต่อไป ซึ่งเกาหลีใต้เริ่มใช้วิธีกระจายเสียงการโฆษณาชวนเชื่อ ไปทางฝั่งเกาหลีเหนือ ตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้กรณีที่ทหารเกาหลีใต้ 2 นาย เหยียบกับระเบิดขณะลาดตระเวณได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งเชื่อว่าทหารเกาหลีเหนือแอบเข้ามาวางกับระเบิดไว้ แต่เกาหลีเหนือปฏิเสธ สำหรับเทคนิคการกระจายเสียงการโฆษณาชวนเชื่อ เป็นสิ่งที่เกาหลีใต้ดำเนินการมานานแล้ว และเพิ่งระงับไปเมื่อปี 2547

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความตึงเครียดระลอกใหม่บนคาบสมุทรเกาหลี ที่เกาหลีเหนือยิงจรวดใส่เครื่องกระจายเสียงของเกาหลีใต้ ทำให้เกาหลีใต้ตอบโต้ด้วยการยิงกระสุนปืนใหญ่นับสิบลูก แม้จะไม่มีการสูญเสียเกิดขึ้น แต่ก็สร้างความกังวลทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้สั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงตามแนวชายแดน และวันนี้ดัชนีคอมโพสิตของเกาหลีใต้เปิดตลาดปรับตัวลดลง 38 จุด 19 จุด หรือ คิดเป็นร้อยละ 1 จุด 99 อันเป็นผลมาจากสถานการณ์ตามแนวชายแดน และเศรษฐกิจของจีนที่ชะลอตัวลง

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง