สนช.พร้อมให้ ป.ป.ช.ตรวจจัดซื้อเครื่องสแกน หลังถูกร้องจัดซื้อไม่โปร่งใส

การเมือง
21 ส.ค. 58
10:37
88
Logo Thai PBS
สนช.พร้อมให้ ป.ป.ช.ตรวจจัดซื้อเครื่องสแกน หลังถูกร้องจัดซื้อไม่โปร่งใส

รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติคนที่ 1 ยืนยันพร้อมให้ความร่วมมือ ป.ป.ช. หากประสานขอตรวจสอบการจัดซื้อจัางเครื่องสแกนบุคคลแบบความเร็วสูง ภายในอาคารรัฐสภา หลังถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบความโปร่งใส

วันนี้ (21 ส.ค.2558) นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 ยืนยันว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า เพื่อความโปร่งใส หาก ป.ป.ช.ประสานขอตรวจสอบเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง เครื่องสแกนบุคคลแบบความเร็วสูง ซึ่งติดตั้งภายในอาคารรัฐสภา สนช.ก็ยินดีให้ความร่วมมือ หลังจากที่เมื่อวานนี้ (20 ส.ค.2558 ) นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องให้สนช.ตรวจสอบความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง หลังพบว่า เครื่องสแกนบางส่วนใช้งานไม่ได้

วันนี้นายสุรชัย ได้ตรวจความพร้อมใช้งานของเครื่องซึ่งติดตั้งอยู่ที่ บริเวณอาคารรัฐสภา 1 และ 3 โดยแบ่งออกเป็น 2 ระบบ ระบบที่ 1 เป็นเครื่องตรวจแบบปกติ และระบบที่ 2 เป็นเครื่องสแกนโดยใช้คลื่นวิทยุแบบ 360 องศา ซึ่งระบบที่ 2 เป็นระบบที่นายวัชระร้องเรียน

นายสุรชัย ระบุว่า เครื่องสแกนแบบ 360 องศา มีการจัดซื้อทั้งหมด 4 เครื่อง แต่นำออกมาใช้ได้ 3 เครื่อง โดย 2 ใน 3 เครื่องมีสัญญาณเตือนว่าต้องตรวจสอบ จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ประสานผู้จำหน่ายเพื่อดูเงื่อนไขการรับประกัน ส่วนอีก 1 เครื่อง เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเก็บไว้สำรองในกรณีที่เครื่องตัวอื่นชำรุด

ส่วนการจัดซื้อจัดจ้างเกินราคาหรือไม่นั้นต้องรอพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งล่าสุด นายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช. ได้ยื่นเรื่องต่อประธาน สนช.ขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง