เกาหลีใต้เตรียมพร้อมขั้นสูงสุด รับมือเส้นตายเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ

ต่างประเทศ
21 ส.ค. 58
14:49
94
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้เตรียมพร้อมขั้นสูงสุด รับมือเส้นตายเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ

กองทัพเกาหลีใต้เตรียมพร้อมขั้นสูงสุด เพื่อรับมือและตอบโต้การคุกคามของเกาหลีเหนือ โดยในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) จะถึงกำหนดเส้นตายที่เกาหลีเหนือให้เกาหลีใต้ยุติการกระจายเสียงโฆษณา

วันนี้ (21 ส.ค.2558) กลุ่มผู้ประท้วงประมาณ 100 คน รวมตัวกันในกรุงโซลของเกาหลีใต้ และเผาธงชาติรวมทั้งรูปของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่เกาหลีเหนือมีท่าทีคุกคามเกาหลีใต้ โดยเฉพาะกรณีการลอบวางกับระเบิดในเขตปลอดทหาร จนทำให้ทหารเกาหลีใต้บาดเจ็บ 2 นาย และยิงจรวดใส่เครื่องกระจายเสียงที่อยู่บริเวณแนวพรมแดน ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติและประชาคมโลกลงโทษเกาหลีเหนือ

ด้านนายคิม มิน ซ็อก โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ตอบโต้กรณีที่เกาหลีเหนือขีดเส้นตายให้เกาหลีใต้ยุติการกระจายเสียงการโฆษณาชวนเชื่อภายใน 48 ชม. มิฉะนั้นเกาหลีเหนือจะเปิดฉากโจมตี ว่า เกาหลีใต้ขอให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำดังกล่าว

ทั้งนี้ กองทัพเกาหลีใต้ได้เตรียมความพร้อมขั้นสูงสุด ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการรับมือและจะตอบโต้กับการคุกคามจากเกาหลีเหนือให้ถึงที่สุด โดยเส้นตายที่เกาหลีเหนือกำหนดเอาไว้จะสิ้นสุดในเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 15.00 น. ของวันพรุ่งนี้ตามเวลาในประเทศไทย

ขณะที่นางสาวปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เดินทางไปที่ศูนย์บัญชาการกองทัพในเมืองยอนจิน เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์ล่าสุด พร้อมมีคำสั่งให้อำนาจกองทัพตัดสินใจตอบโต้กลับได้ในทันทีหากถูกเกาหลีเหนือโจมตี

ทั้งนี้ มีรายงานความเคลื่อนไหวในฝั่งเกาหลีเหนือ โดยพบว่ามีการลำเลียงขีปนาวุธสกั๊ด โรดอง ขึ้นฐานยิงจรวดเคลื่อนที่ ซึ่งคาดว่าขีปนาวุธดังกล่าวเป็นขีปนาวุธแบบสกั๊ด ซี ที่มีพิสัยทำการยิงในระยะ 500 กิโลเมตร ขณะที่ขีปนาวุธโรดองมีพิสัยทำการยิงในระยะ 1,200 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองเกาหลีใต้ ประเมินว่า เกาหลีเหนืออาจจะยิงขีปนาวุธโจมตีพื้นที่ 11 แห่ง ซึ่งเป็นจุดที่เกาหลีใต้ติดตั้งลำโพงสำหรับการโฆษณาชวนเชื่อไว้

ด้านแหล่งข่าวในรัฐบาลเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีใต้และชาติพันธมิตร รวมถึงสหรัฐฯ ได้หารือถึงวิธีการรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือแล้ว ขณะที่กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ได้พยายามส่งข้อความไปยังรัฐบาลเกาหลีเหนือ เพื่อให้เกาหลีเหนือขอโทษในกรณีที่ยิงเข้ามาในฝั่งเกาหลีใต้และนำตัวผู้เกี่ยวข้องไปลงโทษ แต่เกาหลีเหนือปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl



ข่าวที่เกี่ยวข้อง